Trang chủ GDCD Lớp 9 Trong buổi Đại hội Chi đội đầu năm học, bạn Lan được bầu làm lớp trưởng với số phiếu tín...
Câu hỏi :

Trong buổi Đại hội Chi đội đầu năm học, bạn Lan được bầu làm lớp trưởng với số phiếu tín nhiệm khá cao. Bạn Hoa không phục nên tụ tập với một nhóm bạn để đặt điều nói xấu Lan và đăng nhưng tin không đúng về cách làm việc của Lan trên zalo, facebook. Câu hỏi: Theo em, hành vi của bạn Hoa đã vi phạm chuẩn mực đạo đức hay vi phạm quy định của pháp luật? Vì sao?

Lời giải 1 :

Theo em, hành vi của bạn Hoa đã vi phạm chuẩn mực đạo đức và vi phạm quy định của pháp luật, vì:

${-}$ Vi phạm chuẩn mực đạo đức:

${+}$ Hành vi của Hoa thể hiện sự thiếu trung thực và tôn trọng đối với Lan.

${+}$ Hoa đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để đăng tải thông tin sai lệch, nhằm hạ thấp uy tín và danh dự của Lan.

${⇒}$ Hành vi của Hoa có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm của Lan.

${-}$ Vi phạm quy định của pháp luật:

${+}$ Theo Bộ luật Dân sự 2015, nếu việc đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và nhân phẩm của người khác thì người đăng tải thông tin đó có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị ảnh hưởng.

${⇒}$ Hành vi của Hoa có thể bị coi là hành vi bôi nhọ danh dự, gây tổn hại đến hình ảnh cá nhân của Lan.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK