Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Phân tích đặc điểm của nhân vật con sẻ già CON SẺ Tôi đi dọc lối vào vườn. Con chó...
Câu hỏi :

Phân tích đặc điểm của nhân vật con sẻ già

CON SẺ

Tôi đi dọc lối vào vườn. Con chó chạy trước tôi. Chợt nó dừng chân và bắt đầu bò, tuồng như đánh hơi thấy vật gì. Tôi nhìn dọc lối đi và thấy một con sẻ non mép vàng óng, trên đầu có một nhúm lông tơ. Nó rơi từ trên tổ xuống. Con chó chậm rãi lại gần. Bỗng từ trên cây cao gần đó, một con sẻ già có bộ ức đen nhánh lao xuống như hòn đá rơi trước mõm con chó. Lông sẻ già dựng ngược, miệng rít lên tuyệt vọng và thảm thiết. Nó nhảy hai ba bước về phía cái mõm há rộng đầy răng của con chó. Sẻ già lao đến cứu con, lấy thân mình phủ kín sẻ con. Giọng nó yếu ớt nhưng hung dữ và khản đặc. Trước mắt nó, con chó con chó như một con quỷ khổng lồ. Nó sẽ hi sinh. Nhưng một sức mạnh vô hình vẫn cuốn nó xuống đất. Con chó của tôi dừng lại và lùi Dường như nó hiểu rằng trước mặt nó có một sức mạnh. Tôi vội lên tiếng gọi con chó đang bối rối ấy tránh ra xa, lòng đầy thán phục. Vâng, lòng tôi đầy thán phục, xin bạn đừng cười. Tôi kính cẩn nghiêng mình trước con chim sẻ bé bỏng dũng cảm kia, trước tình yêu của nó.

Lời giải 1 :

Nhân vật con sẻ già trong câu chuyện đã được miêu tả bằng ngôi kể của nhân vật tôi. Chú chim sẻ già được đặt vào tình huống phải dùng tất cả sức lực, bất chấp cả sinh mạng để bảo vệ đứa con bé bỏng của nó. Khi nhận ra mối nguy hiểm từ con chó của nhân vật tôi, dù yếu ớt thì sẻ vẫn dùng tất cả khả năng và sức mạnh mà nó có để bảo vệ đứa con rơi từ trên tổ xuống của nó. Nó lao xuống để bảo vệ con, dùng tiếng nói và cả tấm thân bé nhỏ để bảo vệ đứa con trước miệng của con chó to lớn. Và sức mạnh kì diệu của tình mẫu tử ấy của chú chim sẻ cũng như của vạn vật đã khiến cho chú chó tránh xa ra và nhân vật tôi thì cảm thấy đầy thán phục. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK