Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết BÀI VĂN nêu CẢM NGHĨ của em về một tấm gương thiện nguyện hoặc một tấm gương vượt khó...
Câu hỏi :

Viết BÀI VĂN nêu CẢM NGHĨ của em về một tấm gương thiện nguyện hoặc một tấm gương vượt khó vươn lên trong cuộc sống để lại cho em ấn tượng sâu sắc. Lưu ý: không chép mạng nha<3

Lời giải 1 :

Học tập chính là tiếp thu tri thức của mỗi cá nhân, là tiền đề quan trọng dẫn tới sự phát triển ở mỗi con người. Quá trình học tập bao gồm học tại trường, lớp những giai đoạn nhất định của cuộc đời và tự học suốt cả cuộc đời mỗi người. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: Còn sống là còn phải học. Đây là biện pháp tốt nhất để nâng cao trình độ hiểu biết, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao.

Đất nước ta đang trên đà phát triển mạnh về mọi mặt, ngành giáo dục nói riêng và cuộc sống của nhân dân nói chung đang được quan tâm và ngày càng được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên xung quang chúng ta còn có 1 phần không nhỏ những học sinh cắp sách đến trường trong điều kiện vậy chất còn thiếu thốn, nhưng bên cạnh đó ta còn biết đến những tấm gương học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập,.

Nói đến học sinh nghèo vượt khó, trước hết ta hiểu ngay đó là những bạn trong độ tuổi đi học nhưng do hoàn cảnh đặc biệt: mồ côi cha mẹ, gia đình nghèo, tàn tật… mà không thể có những điều kiện thuận lợi trong việc học hành. Thế nhưng vượt lên trên hoàn cảnh, các bạn vẫn miệt mài học tập để có những thành tích cao trong học tập.

Trong suốt quãng thời gian 20 năm tham gia giảng dạy, năm nào tôi cũng chứng kiến những tấm gương vượt khó học giỏi nhưng để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong tôi là học sinh Đoàn Lê Huyền Trang – Niên khóa 2007 – 2011.

Đoàn Lê Huyền Trang sinh  ngày 05/06/1996 ra trong một gia đình nghèo tại Ngõ Vạn Ứng – Khâm Thiên – Hà Nội. Huyền Trang là một cô bé nhỏ nhắn, mái tóc ngang  vai, nước da trắng và khuôn mặt  bầu bĩnh. Bố mẹ li hônmẹ phải đi làm ăn xa rồi đi thêm bước nữa nên không quan tâm nhiều đến con cái. Chị em Trang ở với bà ngoại đã già. Cuộc sống mưu sinh của chị em Trang dựa cả vào quán nước của bà.

Những năm còn nhỏ Trang đã sống rất tự lập và đạt kết quả cao ở bậc tiểu học.

Lên cấp II - Huyền Trang học lớp 6B – 7B – 8B tại Trường THCS Tân Trào do cô Nguyễn Anh Thư làm chủ nhiệm. Đến lớp 9 do có sự sát nhập hai trường nên Trang học tại Trường THCS Hoàn Kiếm do cô Lê Thị Minh làm chủ nhiệm.

Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Trang luôn là học sinh ngoan, tiếp thu bài tốt và đi đầu trong các hoạt động của lớp. Khó khăn càng nhiều khi sức khỏe của bà ngoại ngày càng yếu đi, mắt thêm kém nên không thể tiếp tục duy trì quán nước ngoài Ga Hàng Cỏ. Nhưng với sự hỗ trợ của các thầy cô, với nghị lực, sự chăm chỉ luyện rèn và ý chí vươn lên nên kết quả của Trang luôn nằm trong Top đầu của lớp.

Trang tâm sự: “Con sống với bà ngoại từ nhỏ, được bà nuôi con ăn học. Đi học được sự tận tình dạy bảo của các thầy cô, đi làm được sự yêu thương, đùm bọc của mọi người. Con thấy mình thật là may mắn và hạnh phúc”.

Trang học đều tất cả các môn. Nhưng đặc biệt yêu thích môn Văn. Năm học lớp 9 Trang được chọn vào đội tuyển văn của Quận. Năm đó Trang là học sinh duy nhất của trường THCS Hoàn Kiếm đạt giải Nhì môn văn cấp Thành Phố.

Ngoài thời gian học tập Huyền Trang còn tranh thủ làm thêm 1 số công việc để kiếm thêm thu nhập trang trải việc học tập và giúp đỡ một phần gánh nặng cho bà ngoại. Các cô giáo trong trường cũng luôn tạo điều kiện cho Trang tham gia những buổi học miễn phí để nâng cao trình độ. Tặng sách, vở vào đầu năm học để giúp một phần chi phí cho Trang. BGH THCS Hoàn Kiếm - Tân Trào cũng luôn quan tâm, giúp đỡ trao những món quà về vật chất và luôn động viên về tinh thần cho Huyền Trang đạt được ước mơ của mình.

Hoa Linh – người bạn thân thiết của Huyền Trang tậm sự: Trang là một bạn vui tính, tình cảm và sống chan hòa, tích cực tham gia các hoạt động của lớp. Bạn luôn giúp đỡ những bạn học kém trong lớp và duy trì “Đôi bạn cùng tiến” có hiệu quả. Nhiều bạn học kém nhờ Trang mà có sự tiến bộ rõ rệt.

Không những để lại nhiều ấn tượng trong lòng bạn bè. Đối với các thầy cô Huyền Trang cũng luôn là tấm gương sáng để các thầy cô có thêm động lực và lòng yêu nghề.

Cô giáo Thanh Bình (Hiện là GV Trường THCS Trưng Vương – Một trong những giáo viên dạy văn ngày Huyền Trang còn học THCS Tân Trào) tậm sự:

“Trang là một cô bé thông minh, ham học hỏi và giàu nghị lực hiếm có. Con đã cho cô – người thầy đứng trên bục giảng nguồn cảm hứng say mê sáng tạo. Thấy được ý nghĩa của những việc mình đã, đang và sẽ làm. Những lúc khó khăn nhất, hình ảnh con với gương mặt hiền hậu, ánh mắt ngây thơ thánh thiện nhưng tràn đầy khát vọng đã giúp cô vượt qua tất cả. Cô tin những mầm non mà thầy cô đang vun trồng hôm nay sẽ có ngày đem “hoa thơm trái ngọt cho đời”. Và quả thực như vậy,  từ  mầm  cây nhỏ bé, con đã vươn lên . Dòng suối nhỏ đã  hoà vào biển lớn, con đang bay cao, bay xa góp sức cho gia đình, quê hương, đất nước.

Thế rồi hai cô trò cứ chát chít với nhau đến nửa đêm. Mừng quá. Hạnh phúc quá con ạ.  Vậy là cô học trò nhỏ của cô ngày nào giờ đã là sinh viên đại học rồi đó. Mong con sẽ luôn phấn đấu học tốt để sau này giúp đỡ bà, giúp đỡ những người xung quanh.

Vậy rồi quãng thời gian học tại Đại Học Ngoại Thương của Huyền Trang cũng trôi qua. Tại môi trường mới này Trang luôn phấn đấu học tập, rèn luyện không ngừng. Huyền Trang là thành viên Ban Lãnh đạo CLB Nguồn Nhân Lực trường ĐH Ngoại Thương (HRC FTU)

Với tuổi thơ đầy vất vả, lo toan, thiếu thốn tình thương của cha mẹ nhưng Huyền Trang luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để có được kết quả như ngày hôm nay. Mong rằng quãng thời gian phía trước của con luôn tràn đầy tình yêu thương và hạnh phúc. Mong rằng những cố gắng nỗ lực phấn đấu của con sẽ được đền đáp và tương lai tươi sáng luôn chào đón con.

Cảm ơn con! Cảm ơn những cố gắng phấn đấu của con! Con chính là tấm gương sáng, là niềm động lực mà cô và mọi người muốn noi theo.

Thay lời kết tôi xin được trích câu nói của cô Lê Thị Minh – giáo viên chủ nhiệm lớp 9B1 của Huyền Trang.

“Có học sinh đã nói với tôi: Cô là người thổi hồn cho môn văn – đúng nhưng chưa đủ bởi có những học sinh như Đoàn Lê Huyền Trang đã tiếp lửa nghề cho tôi”

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK