Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 ĐỀ BÀI 1 Đọc đoạn trích sau: NƠI TUỔI THƠ EM I. Đọc hiểu Có một dòng sông xanh Bắt...
Câu hỏi :

ĐỀ BÀI 1 Đọc đoạn trích sau: NƠI TUỔI THƠ EM I. Đọc hiểu Có một dòng sông xanh Bắt nguồn từ sữa mẹ Có vầng trăng tròn thế Lửng lơ khóm tre làng Có cánh đồng xanh tươi Ấp yêu đàn cò trắng Có ngày mưa tháng nắng Đọng trên áo mẹ cha Có bảy sắc cầu vồng Bắc qua đồi xanh biếc Có lời ru tha thiết Ngọt ngào mãi vành nôi Có một khúc dân ca Thơm lừng hương cỏ dại Có tuổi thơ đẹp mãi Là đất trời quê hương Câu hỏi: Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ, phương thức biểu đạt chính nào. Câu 2. Em hãy chỉ ra hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ. Câu 3. Xác định các từ láy có trong bài thơ. Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của 1 biện pháp tu từ nổi bật được sử dụng trong bài thơ trên. Câu 5. Em hãy giải thích nghĩa của 2 câu thơ sau theo cảm nhận của em. "Có tuổi thơ đẹp mãi Là đất trời quê hương" Câu 6. Bài thơ muốn gửi gắm tới chúng ta những thông điệp gì? Câu 7. Viết đoạn văn (khoảng 7-10 câu) ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ. II. Viết Viết bài văn phân tích đặc điểm một nhân vật trong tác phẩm văn học mà em yêu thích nhất.

Lời giải 1 :

C1:

- Thể thơ: 5 chữ.

- PTBĐ chính: biểu cảm.

C2:

- Các hình ảnh thiên nhiên có trong bài thơ: dòng sông, vầng trăng, khóm tre làng, cánh đồng, cầu vồng, đồi, cỏ dại.

C3: 

- Các từ láy có trong bài thơ: lửng lơ, tha thiết, ngọt ngào.

C4:

- BPTT: liệt kê( liệt kê các hình ảnh thiên nhiên gắn bó với quê hương).

- Tác dụng: khắc hoạ bức tranh thiên nhiên bình dị, qua đó thể hiện tình cảm sâu nặng dành cho quê hương của tác giả.

C6:

- Thông điệp: Mỗi chúng ta hãy biết ơn những công lao to lớn của cha mẹ, trân trọng những điều nhỏ bé, yêu quý quê hương tươi đẹp.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK