Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Cùng với mùa xuân trở lại,tim người ta dường như cũng trẻ hơn ra,và đập mạnh hơn trong những ngày...
Câu hỏi :

Cùng với mùa xuân trở lại,tim người ta dường như cũng trẻ hơn ra,và đập mạnh hơn trong những ngày đông tháng giá.Lúc ấy,đường xá không còn lầy lội nữa mà là cái rét ngọt ngào chớ không còn tê buốt căm căm nữa. a)Xác định PTBĐ chính b)Tìm câu văn sử dụng phép so sánh,từ láy và nêu tác dụng c)Viết 1 đoạn văn ngắn nêu cảm nhận về mùa xuân

Lời giải 1 :

`@`𝓐𝓷𝓱

`a` . PTĐC chính : Miêu tả .

`b `

`-` Từ láy : lầy lội , ngọt ngào , căm căm .

`-` Biện pháp tu từ : So sánh .

`*` Chỉ ra : Cùng với mùa xuân trở lại , tim người ta dường như cũng trẻ hơn ra , và đập mạnh hơn trong những ngày đông tháng giá .

`->` Tác dụng : 

  `+` Tăng sức gợi hình , gợi cảm , tăng sức diễn đạt cho câu văn .

  `+` Mùa xuân gợi sức sống mãnh liệt cho thiên nhiên và gợi nên niềm yêu thương với cuộc sống , hướng con người đến giá trị tinh thần tốt đẹp .

`c` .

        Khi mùa Đông qua , cũng là lúc xuân về , các thời điểm đẹp đẽ của người khác khiến tâm hồn của bao người trở nên tươi sáng , ấm áp . Cảnh sắc xuân được tô thêm khi có những cành hoa đào , hoa mai . Đã từ bao giờ , những bông hoa đó đã trở thành đặc trưng cho mỗi dịp Tết . Nhưng đối với tôi , thích vẫn là những cơn mưa xuân . Những làn mưa nhè nhẹ , lất phất , đôi khi lại ấm áp như bàn tay yêu thương của mẹ . Ngoài ra , còn có những tia nắng ấm áp . Mùa xuân đem lại cho con người những giá trị lớn , hòa hợp và gần gũi với thiên nhiên hơn . Cảnh sắc và không khí mùa xuân thật đẹp , vì vậy mùa Xuân vẫn là mùa mà nhiều người thích nhất .

Lời giải 2 :

`a)`

`@`PTBĐ : Miêu tả . Miêu tả vẻ đẹp của mùa xuân và sự thay đổi của con người , thiên nhiên khi mùa xuân đến

`b)`

`@` So sánh : "tim người ta dường như cũng trẻ hơn ra, và đập mạnh hơn trong những ngày đông tháng giá." 

`@` Tác dụng `:`

`+` Giup hình ảnh trở nên sinh động , cụ thể 

`+`Gợi lên sự tươi mới , sôi động của tâm hồn con người khi mùa xuân đến

`@` Từ láy : " lầy lội " , " ngọt ngào " , " căm căm ''

`@` Tác dụng `:`

`+`Từ láy giúp cho hình ảnh thiên nhiên trong mùa xuân trở nên sinh động cụ thể hơn

`+` Gợi lên sự tươi mới , tràn đầy sức sống của thiên nhiên khi mùa xuân đến

`c)`

Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm . Khi mùa xuân về , thiên nhiên như được khoác lên mình tấm áo mới, tươi đẹp và tràn đầy sức sống . Cây cối đâm chồi nảy lộc, hoa đua nhau khoe sắc, chim ca hót líu lo . Không khí mùa xuân trong lành, mát mẻ . Mọi người đều cảm thấy vui tươi , phấn khởi khi mùa xuân đến . Mùa xuân mang đến cho con người những niềm vui, hy vọng, những ước mơ mới . Mùa xuân là mùa của tình yêu , của sự khởi đầu , giúp con người thêm yêu cuộc sống, yêu quê hương, đất nước . Mỗi khi mùa xuân về , tôi lại cảm thấy tâm hồn mình tươi mới, sôi động hơn . Tôi yêu mùa xuân , yêu những gì mà mùa xuân mang lại

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK