Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 ... Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ Tiếng gà ai nhảy ổ: Cục... cục tác cục...
Câu hỏi :

... Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ Tiếng gà ai nhảy ổ: Cục... cục tác cục ta Nghe xao động nắng trưa Nghe bàn chân đỡ mỏi Nghe gọi về tuổi thơ... (Trích Tiếng gà trưa - Xuân Quỳnh, SGK ngữ văn 7, tập I) a. Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên. b. Tại sao trong vô vàn âm thanh của làng quê, nhà thơ lại chọn âm thanh tiếng gà nhảy ổ? Từ đó, em hiểu gì về tình cảm của người chiến sĩ trên đường hành quân? c. Ghi lại một vài câu thơ về tình yêu quê hương, đất nước mà em biết.

Lời giải 1 :

a, Biện pháp điệp ngữ "Nghe"

Tác dụng: nhấn mạnh được cảm nhận và hồi ức ùa về của người chiến sĩ trên đường hành quân

Biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác 

Tác dụng: nắng trưa xao động, bàn chân đỡ mỏi và tuổi thơ ùa về được cảm nhận bằng thính giác có tác dụng tăng sức gợi hình gợi cảm, chân thực và sinh động cho bài thơ

Biện pháp liệt kê 

Tác dụng: nêu cảm nhận và hồi ức tuổi thơ ùa về đối với người chiến sĩ

b,

Tiếng gà nhảy ổ là âm thanh quen thuộc, bình dị, gắn liền với kỉ niệm bên bà và đàn gà, tiếng gà, quả trứng gà của người chiến sĩ

Tình cảm của người chiến sĩ dành cho bà và đàn gà là tình cảm luôn sẵn sàng thường trực. Đó là tình cảm tha thiết, giản dị dành cho bà và đàn gà, những kỉ niệm ngày xưa còn bên bà và đàn gà.

c,

- Quê hương mỗi người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi

Quê hương nếu ai không nhớ

Sẽ không lớn nổi thành người

(Quê hương - Đỗ Trung Quân)

- Nước chúng ta
Nước những người chưa bao giờ khuất
Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất
Những buổi ngày xưa vọng nói về! 

(Đất nước - Nguyễn Đình Thi) 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK