Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Người bán hàng xếp những lá bún óng nuốt vào trong một cái mẹt con trên trải một mảnh lá...
Câu hỏi :

Người bán hàng xếp những lá bún óng nuốt vào trong một cái mẹt con trên trải một mảnh lá chuối xanh non, rồi gắp rau vào đó. Mấy cái rau xà lách, vài ngọn thơm, mấy cánh mùi: chỉ thế thôi, nhưng lạ một điều là chưa đụng đến đũa, ta đã thấy thèm rồi, thèm quá, tưởng chừng như phải đợi lâu hơn một chút, không thể nào chịu được. Ấy chính là vì trong khi ta ngồi nhìn người bán hàng gắp rau xanh ong óng để xen vào những lá bún trắng tinh thì mùi thơm của chả nướng đã cám dỗ khứu giác của ta mất rồi. Cái mùi quái lạ thay, nó toả ra trong không khí sao mà bay xa đến thế. Ngồi ở trong nhà giữa phố, ta có thể ngửi thấy mùi thơm những gắp chả của hàng bún đỗ ở cuối phố nó bay đến nịnh nọt và khiêu khích những vị dịch tuyến của ta. Mùi thơm quái ác, mùi thơm huyền ảo, nó làm cho ta nhớ đến những kỉ niệm thiếu thời, lúc ta hãy còn ở trong những căn nhà cổ tối tăm như hũ, trưa trưa thì mẹ lại gọi hàng bún chả quen ở Hàng Bông Nệm hay ở đầu ngõ Tô Tịch lại để cho con mỗi đứa một mẹt hai xu. Thời kì đó xa xôi lắm rồi, nhưng vị ngon của bún thì không sao quên được (Trích Miếng ngon Hà Nội Vũ Bằng, Nhà xuất bản Văn học 2013) Câu hỏi: Ngày nay, có một số bạn trẻ mải mê yêu thích những món ăn ngoại lai như gà rán, pizza, sushi mà thờ ơ trước ẩm thực truyền thống. Em sẽ đưa ra những lời khuyên nào cho các bạn đó? (Trình bày đoạn văn ngắn 5-6 câu và đưa ra ít nhất hai lời khuyên của mình).

Lời giải 1 :

Bên cạnh việc tiêu thụ một lượng lớn thức ăn nhanh du nhập từ nước ngoài, ai trong chúng ta cũng nên biết thưởng thức các món ăn truyền thống của dân tộc mình. Món ăn truyền thống của dân tộc đều là những món ăn ngon lành và mang hương vị đặc trưng của Việt Nam. Lời khuyên thứ nhất của em là hạn chế ăn đồ ăn nhanh như gà rán, pizza lại vì nếu ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe và có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường,... Lời khuyên thứ hai của em là hãy thử sức tự nấu những món ăn truyền thống cùng gia đình mình khi có thời gian rảnh. Khi tự nấu và tự thưởng thức những món ăn đó thì ta sẽ càng hiểu thêm về món ăn và sẽ thấy càng ngon hơn. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK