Trang chủ GDCD Lớp 7 Tình huống 2 Trong giờ kiểm tra môn giáo dục công dân, An không làm được bài, vì tối qua...
Câu hỏi :

Tình huống 2

Trong giờ kiểm tra môn giáo dục công dân, An không làm được bài, vì tối qua An mãi chơi game.Minh ngồi cạnh đã đưa bài cho An chép.

a, Theo em, việc làm của Minh có phải là quan tâm, giúp đỡ bạn không? Vì sao?

b, Nếu em là An trong trường hợp đó em sẽ làm gì?

Tình huống 3

T và N là bạn học cùng lớp và ở gần nhà nhau. N bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày.Hết giờ học, T sang nhà đưa vở cho bạn chép và giải thích những chỗ khó hiểu để N có thể theo kịp bài học trên lớp.Thấy vậy H cùng lớp cho rằng, T làm thế không đúng vì việc học là nhiệm vụ của học sinh, N phải tự tìm hiểu và hoàn thành nhiệm vụ học của mình.

a, Em có nhận xét gì về việc làm của T ?

b, Theo em, ý kiến của bạn H như vậy có đúng không? Vì sao?

Lời giải 1 :

Tình huống 2 a)- Việc làm của Minh không phải là quan tâm giúp đỡ bạn

- Vì việc MInh đưa bài cho An  chép vào giờ kiểm tra sẽ khiến cho An ỷ lại vào Minh, những giờ kiểm tra sau AN sẽ phụ thuộc vào Minh và tiếp tục không học bài. Lâu dần hình thành cho An thói quen dựa dẫm vào người khác mà không nỗ lực tự học bằng chính khả năng của bản thân, như vậy là Minh đang gián tiếp tạo thói quen xấu cho AN, đang hại bạn chứ không phải giúp bạn.

b) nếu em trong trường hợp đó em sẽ nhắc nhở bạn học bài trước khi kiểm tra và khuyên bạn choi game ít 
tình huống 3

a) Việc làm của bạn T đã thể hiện bạn là một người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với bạn bè. T đã hiểu cho nỗi khó khăn mà N đang trải qua và sẵn sàng giúp đỡ bạn vượt qua.

 b) Ý kiến của H như vậy là không đúng. Vì việc bị ốm phải nghỉ học đã là một sự thiệt thòi rất lớn đối với N. Nếu như không có T giúp đỡ, giảng giải những kiến thức mới, thì N sẽ rất khó để theo kịp tiến độ học và sẽ bị tụt lùi so với các bạn.

Lời giải 2 :

Việc làm của H không phải là quan tâm giúp đỡ bạn

- Vì việc H đưa bài cho N chép vào giờ kiểm tra sẽ khiến cho N ỷ lại vào H, những giờ kiểm tra sau N sẽ phụ thuộc vào H và tiếp tục không học bài. Lâu dần hình thành cho N thói quen dựa dẫm vào người khác mà không nỗ lực tự học bằng chính khả năng của bản thân, như vậy là H đang gián tiếp tạo thói quen xấu cho N, đang hại bạn chứ không phải giúp bạn.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK