Trang chủ Lịch Sử Lớp 4 Câu hỏi: Nhà Trần được thành lập trong trong hoàn cảnh nào? Nhà trần rất quan tâm đến việc gì?...
Câu hỏi :

Câu hỏi: Nhà Trần được thành lập trong trong hoàn cảnh nào? Nhà trần rất quan tâm đến việc gì?

Lời giải 1 :

Câu hỏi: Nhà Trần được thành lập trong trong hoàn cảnh nào ? Nhà trần rất quan tâm đến việc gì ?

Trả lời : Nhà Trần được thành lập trong trong hoàn cảnh 

Cuối thế kỉ XII, triều đình nhà Lý đang trải qua giai đoạn suy yếu. Chính quyền không còn quan tâm đến đời sống của nhân dân như trước, và hầu hết quan lại chỉ lo ăn chơi xa hoặc đọa.

Lụt lội, hạn hán và mất mùa liên tiếp xảy ra, khiến đời sống của nhân dân trở nên khó khăn. Nhiều nơi, nhân dân đã nổi dậy đấu tranh.

Thế lực phong kiến nổi lên ở nhiều vùng. Nhà Lý phải dựa vào thế lực của họ Trần để chống lại các lực lượng nổi loạn.

Tháng 12 năm Ất Dậu (đầu năm 1226), vua Lý Chiêu Hoàng (vị vua cuối cùng của nhà Lý) buộc phải nhường ngôi cho chồng là Trần Cảnh. Điều này đã tạo điều kiện và thời cơ cho nhà Trần được thành lập.

Nhà Trần rất quan tâm đến việc duy trì và củng cố quyền lực của mình. Họ đã thực hiện nhiều hành động để đảm bảo sự ổn định và an ninh trong triều đình. Trong việc bảo vệ quốc gia , thúc đẩy phát triển kinh tế , ....

Mik ko chép đâu

mik rất rõ về cái này

bn tìm trên mạng đi

tìm mãi cũng ko thấy vì mik dựa vào trong sách mà làm 

Lời giải 2 :

Nhà Trần thành lập vào hoàn cảnh :

- Từ cuối thế kỉ XII, nhà Lý ngày càng suy yếu. Chính quyền không còn chăm lo đến đời sống nhân dân như trước, hầu hết quan lại lao vào ăn chơi xa đọa.

- Lụt lội, hạn hán, mất mùa liên tiếp xảy ra. Đời sống nhân dân khổ cực, nhiều nơi nhân dân đã nổi dậy đấu tranh.

=> Các thế lực phong kiến nổi lên ở nhiều nơi. Nhà Lý phải dựa vào thế lực họ Trần để chống lại các lực lượng nổi loạn nên đã tạo điều kiện và thời cơ cho họ Trần buộc Lý Chiêu Hoàng (vị vua cuối cùng của nhà Lý) phải nhường ngôi cho Trần Cảnh vào tháng 12-1226.

Nhà Trần quan tâm đến việc :

- Chức quan trông coi việc đắp đê và bảo vệ đê điều: lập thêm Hà đê sứ để trông coi việc đắp đê

- Nhân dân: cho đặt chuông lớn ở thềm cung điện để dân đến đánh khi có điều gì cầu xin hoặc bị an ức.

- Các vua nhà Trần: đặt lệ nhường ngôi sớm cho con và tự xưng Thái thượng hoàng, cùng trông nom việc nước. Vua, quan cùng nắm tay nhau, hát ca vui vẻ.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK