Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết văn biểu cảm về mẹ câu hỏi 6571714
Câu hỏi :

Viết văn biểu cảm về mẹ

Lời giải 1 :

  Tôi sinh ra trong 1 gia đình có bố mẹ đều là những người công nhân. Cuộc sống của tôi không quá sung túc đủ đầy như những đứa trẻ có hoàn cảnh gia đình khá giả, giàu có. Nhưng tôi lại cảm thấy vô cùng hạnh phúc và tự hào vì mình được sống trong tình yêu thương vô bờ bến của cha, của mẹ.

  Mẹ tôi là một người phụ nữ đã bước sang cái tuổi tứ tuần, để lo cho hai anh em tôi có cái ăn, cái mặc, được học hành tử tế đã phải bườn trải rất nhiều. Nghe mẹ kể ngày xưa mẹ cũng có ước mơ được trở thành cô giáo nên đã chọn con đường sư phạm. Bốn năm đèn sách trong ngôi trường đại học nhưng khi đi ra trường mẹ lại không có duyên với nghề. Cuộc sống gia đình với những toan lo bộn bề rồi sự ra đời lần lượt của tôi với em gái đã dẫn mẹ thôi đi theo một con đường khác xa rời ước mơ của tuổi trẻ. Cuộc sống của mẹ tôi giờ đây bắt đầu lúc năm giờ sáng khi cả nhà còn đang chìm trong giấc ngủ say thì mẹ đã dậy lo cho hai anh em tôi bữa sáng đủ đầy để anh em tôi có năng lượng cho một ngày học tập. Khi anh em tôi bước vào cổng trường để bắt đầu một ngày học tập thì cũng là lúc mẹ lại vội vàng đến công ty bắt đầu một ngày làm việc dài. Cả ngày làm việc vất vả trên công ty với bao áp lực và mệt mỏi nhưng tối đến khi về đến nhà mẹ cũng không được nghỉ ngơi mà lại biến mình thành cô giáo để giảng bài cho hai anh em tôi những bài toán khó, những bài văn hay.

  Có những lúc nhìn đôi mắt mệt mỏi của mẹ tôi thấy thương mẹ vô cùng. Tôi có cảm giác dường như mẹ đã vắt kiệt sức mình để chăm lo cho gia đình, cho hai anh em tôi. Tôi vẫn nhớ khi đại dịch covid hoàn hành ở thời điểm nguy hiểm nhất. Số người tử vong trên thế giới tăng lên từng giờ ai cũng cảm thấy hoang mang lo sợ thì tôi là người đầu tiên trong gia đình mắc covid. Ba ngày liên tục tôi sốt cao liên miên thì không ai khác chính là mẹ đã ngày đêm ở bên chăm sóc tôi. Khi tôi bệnh cũng là lúc mẹ tôi bắt đầu có triệu chứng của bệnh rồi mẹ sốt. Mẹ cũng giống tôi mấy ngày liên tục nhưng khác là tôi có mẹ chăm sóc còn mẹ thì một mình tự cách li tự lo cho bản thân. Tôi thương mẹ lắm nhưng mẹ lo lây bệnh nên không cho tôi đến gần. Sự vất vả hi sinh của mẹ có lẽ là cả cuộc đời này chúng tôi không thể đền đáp được.

  Một đời nụ vất vả vì con, vì gia đình. Thanh xuân của mẹ xa đi để vun đắp cho đôi mắt mẹ theo thời gian sẽ có nhiều nếp nhăn, mái tóc mẹ đã bắt đầu có thêm sợi bạc nhưng trong mắt chúng con mẹ vẫn là người phụ nữ đẹp nhất thế gian không ai có thể so sánh được.

Lời giải 2 :

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về người mẹ thân yêu của em: Mẹ chính là nguồn cảm hứng bất tận trong sáng tác nghệ thuật. Bởi mẹ có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đời của mỗi người. Và với riêng tôi, mẹ chính là một điểm tựa tinh thần quý giá.

2. Thân bài

a. Giới thiệu chung về người mẹ

  • Tên, tuổi và nghề nghiệp của mẹ.
  • Đặc điểm ngoại hình: dáng người, khuôn mặt, điểm ấn tượng nhất (ví dụ: đôi bàn tay chai sần, giọng nói dịu dàng…)
  • Đặc điểm tính cách: hiền từ, nghiêm khắc…

b. Vai trò của người mẹ trong cuộc sống

  • Mẹ có công sinh thành, dưỡng dục mỗi người.
  • Mẹ là điểm tựa tinh thần, yêu thương và bảo vệ con cái.

c. Kỉ niệm và tình cảm dành cho mẹ

  • Những kỉ niệm đặc biệt như: Mẹ chăm sóc khi bị ốm; Một lần mắc lỗi với mẹ…
  • Tình cảm dành cho mẹ: Yêu mến, kính trọng, tự hào…

3. Kết bài

Khẳng định lại tình cảm dành cho người mẹ thân yêu: Người mẹ - một điểm tựa tinh thân vô cùng vững chắc cho mỗi người trong cuộc hành trình đầy gian khó tìm đến với thành công. Từ tận đáy lòng, tôi muốn gửi tất cả những lời yêu thương nhất dành cho người mẹ của mình.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK