Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 ĐỀ SỐ 1 PHẦN I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (6,0 điểm) DẶN CON Con lớn lên, con ơi Yêu đời...
Câu hỏi :

ĐỀ SỐ 1 PHẦN I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (6,0 điểm) DẶN CON Con lớn lên, con ơi Yêu đời và yêu người Yêu tình yêu say đắm Nghìn năm mặn muối đời; Yêu tạo vật thiên nhiên Yêu tổ tiên đất nước Yêu mộng đẹp nối liền Tuổi trẻ, già sau trước. Lòng con rồi tha thiết Cha đoán chẳng sai đâu! Cứ lòng cha cha biết Yêu người đến khổ đau. Nhưng con ơi, cha dặn Trong trái tim vô hạn Dành riêng chỗ, con nghe Cho chói ngời tình bạn. Lớn lên con sẽ rõ Tình đó chẳng có nhiều Lại càng nên chăm chút Cho đời thêm phì nhiêu. Cha làm thơ dặn con Mà cũng là tặng bạn Ôi tình nghĩa vẹn tròn Chẳng bao giờ nứt rạn. (Huy Cận, Hạt lại gieo, NXB Văn học, 1984) Câu 1: Trong bài thơ, tác giả chủ yếu sử dụng cách gieo vần nào? A. Vần chân. B. Vần lưng. C. Vần liền. D. Vần hỗn hợp. Câu 2: Người cha không muốn khẳng định điều gì qua hình ảnh trái tim vô hạn? A. Tình yêu trong trái tim của mỗi người là vô bờ bến. B. Con hãy dành tình yêu cho muôn vật, muôn loài. C. Trong tình yêu đó nên dành chỗ cho tình bạn. D. Trong tình yêu không có chỗ cho tình bạn. Câu 3: Qua bài thơ người cha muốn dặn con phải xem trọng tình cảm nào nhất? A. Tình yêu thiên nhiên. B. Tình cảm bạn bè . C. Tình yêu đất nước. D. Tình yêu con người. Câu 4: Tưởng tượng mình là người con trong bài thơ, em học được những gì từ lời cha dặn? A. Sống là phải học tập. B. Sống là phải cho đi . C. Sống phải có trách nhiệm. D. Sống phải biết yêu thương. Câu 5: Trong hai khổ thơ đầu của bài thơ tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì? A. So sánh. B. Nhân hóa. C. Điệp ngữ. D. Hoán dụ. Câu 6: Trong các từ sau từ nào không phải là từ Hán-Việt ? A. Tạo vật. B. Thiên nhiên. C. Tổ tiên. D. Đất nước. Câu 7: Qua khổ thơ cuối người cha gửi gắm tâm tư, tình cảm đến người con qua hình thức nào? A. Viết thư. B. Làm thơ. C. Trò chuyện. D. Hát ru. Câu 8: Trong khổ thơ thứ nhất tác giả sử dụng bao nhiêu số từ? A. Một. B. Hai. C. Ba. D. Bốn. Câu 9: Theo em trong hai khổ thơ thứ tư, thứ năm người cha muốn nhắn nhủ điều gì? Câu 10: Qua bài thơ em rút ra được bài học gì cho bản thân ? help meeeee!!

Lời giải 1 :

1, A. VẦN CHÂN (gieo vần ở các tiếng ở cuối của dòng thơ)

2, D. Trong tình yêu không có chỗ cho tình bạn.

3, B. Tình cảm bạn bè 

4,D. Sống phải biết yêu thương.

5,C. Điệp ngữ (yêu)

6, D. Đất nước.

7, B. Làm thơ.

8, a. một (nghìn)

9,

Hai khổ thơ thứ tư, thứ năm muốn nhắn nhủ rằng con hãy trân trọng tình cảm bạn bè 

10. bài học mà em rút ra được là hãy yêu thương cuộc sống xung quanh, yêu thương gia đình, quê hương, đất nước và yêu thương bạn bè của mình. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK