Trang chủ GDCD Lớp 8 Câu 6 ( 2 điểm): Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi Bạn Ngọc là học...
Câu hỏi :

Câu 6 ( 2 điểm): Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi Bạn Ngọc là học sinh lớp 8A1. Mẹ của bạn Ngọc ở nhà làm nội trợ và chăm sóc ba người con. Bố của bạn Ngọc phải bươn chải đi làm từ sáng đến tối để kiếm tiền nuôi gia đình. Làm được bao nhiêu tiền, bố đều đưa hết cho mẹ của bạn Ngọc. Khi cần tiền, bố của bạn Ngọc hỏi xin mẹ nhưng hầu như lần nào mẹ cũng cắn nhẵn, có lúc còn không chịu đưa tiền. Có những khoảng thời gian ít việc, thu nhập của bố giảm đi nhiều thì mẹ của bạn Ngọc thể hiện sự khó chịu và còn nói bố của bạn Ngọc là người vô dụng. Bố của bạn Ngọc cảm thấy rất áp lực, có lúc còn nghĩ đến việc li dị. Em hãy phân tích tác hại của bạo lực gia đình đối với bạn Ngọc và các thành viên trong gia đình của hai bạn. Câu 7 ( 1 điểm): Trên đường đi học về, bạn Tiến vô tình chứng kiến cảnh bạn Minh đang bị nhóm của bạn Khánh đe doạ. Thấy bạn Tiến đi đến, bạn Khánh cảnh cáo rằng: Nếu không muốn bị đòn thì phải giữ im lặng. Bạn Vì sợ bị liên luỵ nên bạn Tiến đã từ chối khi bạn Minh yêu cầu làm chứng để tố cáo nhóm của bạn Khánh với giáo viên chủ nhiệm. Câu hỏi: - Em có đồng tình với hành động của bạn Tiến không? Vì sao? - Nếu là bạn Tiến, em sẽ làm gì? Trả lời: -Em không đồng ý với hành động của bạn Tiến

Lời giải 1 :

`C6:`

`***` Tác hại của `BLHĐ`

`@` Đối với Ngọc:

`+` Tổn thương về tâm lý và cảm xúc

`+` Sa sút trong việc học tập

`+` Ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và quan hệ xã hội...

`@` Đối với bố Ngọc:

`+` Áp lực, căng thẳng, thậm chí là suy sụp tinh thần

`+` Dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm lý như trầm cảm

`+` Suy yếu mối quan hệ gia đình, dẫn đến các hành vi bạo lực và thậm chí là nguy cơ ly dị....

`@` Đối với mẹ Ngọc:

`+` Ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý 

`+` Tổn hại đến mối quan hệ gia đình

`+` Tạo ra một môi trường không lành mạnh cho các con...

`C7:`

`@` Em không đồng ý với hành động của bạn Tiến. Vì bạn Tiến đã không đứng lên bảo vệ bạn Minh khi bạn Minh đang gặp nguy hiểm và không tìm sự giúp đỡ. Sự im lặng của bạn Tiến có thể khiến tình huống xấu đi và làm tăng sự tự tin và bạo lực của nhóm bạn Khánh.

`@` Nếu là bạn Tiến, em sẽ tìm sự trợ giúp từ giáo viên, người lớn xung quanh, em cũng sẽ hỗ trợ bạn Minh trong việc làm chứng để tố cáo hành vi bạo lực của nhóm bạn Khánh. 

`giahan27511`

 

Lời giải 2 :

Câu 6 ( 2 điểm): Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi

Bạn Ngọc là học sinh lớp 8A1. Mẹ của bạn Ngọc ở nhà làm nội trợ và chăm sóc ba người con. Bố của bạn Ngọc phải bươn chải đi làm từ sáng đến tối để kiếm tiền nuôi gia đình. Làm được bao nhiêu tiền, bố đều đưa hết cho mẹ của bạn Ngọc. Khi cần tiền, bố của bạn Ngọc hỏi xin mẹ nhưng hầu như lần nào mẹ cũng cắn nhẵn, có lúc còn không chịu đưa tiền. Có những khoảng thời gian ít việc, thu nhập của bố giảm đi nhiều thì mẹ của bạn Ngọc thể hiện sự khó chịu và còn nói bố của bạn Ngọc là người vô dụng. Bố của bạn Ngọc cảm thấy rất áp lực, có lúc còn nghĩ đến việc li dị.

Em hãy phân tích tác hại của bạo lực gia đình đối với bạn Ngọc và các thành viên trong gia đình của hai bạn.

`->` Bạo lực gia đình bạn Ngọc là mẹ bạn Ngọc. Chỉ vì bố bạn Ngọc thu nhập thấp mà mẹ bạn Ngọc còn biểu hiện sự khó chịu, nếu cứ vậy bố bạn Ngọc sẽ li dị.

Câu 7: Trên đường đi học về, bạn Tiến vô tình chứng kiến cảnh bạn Minh đang bị nhóm của bạn Khánh đe doạ. Thấy bạn Tiến đi đến, bạn Khánh cảnh cáo rằng: Nếu không muốn bị đòn thì phải giữ im lặng. Bạn Vì sợ bị liên luỵ nên bạn Tiến đã từ chối khi bạn Minh yêu cầu làm chứng để tố cáo nhóm của bạn Khánh với giáo viên chủ nhiệm.

Câu hỏi:

- Em có đồng tình với hành động của bạn Tiến không? Vì sao?

`->` Em không đồng tình với ý kiến của bạn `Tiến` vì nếu thấy `Minh` thì bạn phải đến cứu bạn đó, ở đây là bạn `Tiến` từ chối yêu cầu của bạn `Minh` chỉ vì không muốn liên lụy. Bạn `Minh` sẽ bị sử phạt từ nhà trường nếu như có liên quan đến vụ này mà không đi báo cáo

- Nếu là bạn Tiến, em sẽ làm gì?

`->` Em sẽ nói với bạn `Tiến` là chúng ta sẽ báo cáo việc này lên nhà trường. Dù bị liên lụy thì chúng ta cứ báo cáo. Nếu báo cáo với nhà trường thì chúng ta sẽ được bảo vệ không bị như bạn `Minh`.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK