Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết bài văn biểu cảm về 1 lần giúp đỡ người khác câu hỏi 6564922
Câu hỏi :

Viết bài văn biểu cảm về 1 lần giúp đỡ người khác

Lời giải 1 :

     Tôi đã đọc đâu đó một lời khuyên: “Hãy giúp đỡ ngươi khác một cách thiệt tâm và kín đáo”. Và hôm nay, trên đường đời tất bật, tôi đã được chứng kiến, cảm nhận sự giúp đỡ đầy ân tình và sâu sắc ấy. Một sự giúp đỡ kín đáo, tinh tế khiến con tim tôi thổn thức ngợi khen.

 Vừa từ siêu thị ra, mẹ nói tôi: “Con ra đứng bên đường đợi mẹ. Mẹ đi lấy xe.” Nghe lời mẹ, tôi đứng bên lề đường. Bên kia đường là một ông lão (tầm ngoài 70 tuổi) đang run rẩy vịn tay vào chiếc xe đẩy chuẩn bị qua đường. Có rất nhiều người đang vội vã đi qua ông. Có hai người đến gần, muốn nắm tay ông cùng qua đường nhưng ông gạt phắt đi, cự tuyệt và gay gắt khiến họ cũng nhanh chóng qua đi. Người qua đường vắng dần rồi chỉ còn mình ông đang lẻ loi tập tễnh, lật đật, run rẩy bước từng bước. Đèn xanh đang lùi về số 3 sắp sang đèn đỏ. Tôi nhìn ông có phần ái ngại và cũng muốn xuống giúp nhưng lại sợ bị từ chối như hai người trước nên thôi. Mà nhìn ông như vậy, tôi vô cùng lo lắng. Làm sao ông qua kịp. Dòng xe đang đợi một hàng dài kia, chỉ chờ đến lượt là chuyển bánh, vậy ông phaỉ làm sao. Bỗng có một chị (tầm 25 tuổi) tay đang cầm chiếc điện thoại có vẻ rất vội vàng để qua đường. Chắc chị cũng không muốn bị lỡ nhịp đèn xanh. Nhưng, điều kì diệu đã xảy ra, chị lướt qua ông một bước, rồi bất ngờ lùi lại và đi song song cùng ông lão. Rồi cứ như thế, chị chẳng chào hỏi, chẳng vịn tay cũng chẳng nhìn sang ông, mắt vẫn nhìn vào chiếc điện thoại đang cầm trên tay nhưng bước chân vẫn giữ đúng nhịp đi bên cạnh và song song với ông. Có vẻ ông cũng vững bước hơn khi có người đi bên cạnh. Đèn đỏ đã bật, nhưng dòng xe vẫn kiên định đợi hai người qua đường an toàn mới từ từ chuyển bánh.

 Một sự dễ thương không hề nhẹ ở chị và dòng người đang ngồi trên những chiếc xe kia. Có thể họ đang rất bận, đang vội vã mong sao nhanh đến được nơi cần đến. Chị gái kia cũng muốn sang đường nhưng vì tình yêu thương, sự đồng cảm, sẻ chia mà đã sống chậm lại, bao dung hơn. Một hành động nhỏ, tưởng như vô tình nhưng đẹp và đậm tình người biết bao. Hành động của chị cũng giống như tiết trời mùa thu nhè nhè, dịu dàng và ấm áp. Phải chăng, chị là người vô cùng tinh tế, khiêm nhường và kín đáo? Chị đã phần nào đoán được vì tự trọng, vì sự cố chấp của người già, người yếu thế, họ không muốn người khác phải thương hại, không muốn nhận sự ban ơn cũng không muốn làm phiền đến ai nên đã cự tuyệt một cách tàn nhẫn nếu ai muốn giúp đỡ họ. Tôi cảm phục chị vô cùng, chị cũng cho tôi thấy rằng, tình yêu thương, sự bao dung luôn ở quanh và sẵn sàng sưởi ấm chỉ cần ta biết mở rộng lòng mình đón nhận nó.

 Ngồi sau xe mẹ về nhà, lòng tôi lâng lâng khó tả, thỉnh thoảng lại tủm tỉm cười một mình. Tôi không cười vì được mẹ cho đi siêu thị, mua những thực phẩm, món ăn mà tôi yêu thích mà bởi tôi đã nhận được gì đó từ chị. Cảm ơn chị thật nhiều và tôi hiểu một cách sâu sắc ý nghĩa của lời khuyên: “Hãy giúp đỡ người khác một cách thiệt tâm và kín đáo”. Tôi đã nhận cho riêng mình một bài học sâu sắc về tình yêu và cách trao đi tình yêu ấy.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK