Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: dưng Ninh vì cia sàn Đã hôn đp hải chi...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: dưng Ninh vì cia sàn Đã hôn đp hải chi có nhác và đả. Mà nó cân là những cảnh đá bở sống mặt sông chỗ ấy chi đúng ngọ mới có mặt trời." Có vách đá thành chẹt lòng sống Đà như một cái yết hâu: Đứng bên này bờ nhẹ tạy ném hòn đá qua bên kia vách. Có quãng con nai con hổ đã có lần vọt từ bờ này sang bờ kia. Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy mình như đứng ở hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa sổ nào trên cái tầng nhà thứ mấy nào vừa tắt phụt đèn điện".( XEM TRONG HÌNH ẢNH CHỚ CHỮ NHẢY NHIỀU LẮM XEM TÙM LUM ) (Trích "Người lái đò Sông Đà - Nguyễn Tuân, SGK Ngữ văn 12, trang 186, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn trích trên? (0.5 điểm) Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau: Có vách đá thành chẹt lòng sông Đà như một cái yết hầu. (1.5 điểm) Câu 3. Nêu xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác của bài tuỳ bút "Người lái đò Sông Đà" (1 điểm). Câu 4. Nêu vài nét chính về tác giả Nguyễn Tuân (1 điểm).

image

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: dưng Ninh vì cia sàn Đã hôn đp hải chi có nhác và đả. Mà nó cân là những cảnh đá bở sống mặt sông chỗ ấy chi đúng ng

Lời giải 1 :

`color{darkred}{@tmt}`

Câu `1` :

`-` Các phương thức biểu đạt : miêu tả, tự sự. 

Câu `2` :

`-` Biện pháp tu từ : so sánh. Vách đá thành chẹt lòng sông Đà được so sánh với một cái yết hầu.

`->` Tác dụng : làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự vật được nhắc tới, giúp câu văn trở nên sinh động và gây hứng thú với người đọc.

Câu `3` :

`-` Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác : tác phẩm được viết trong thời kì xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, là kết quả của chuyến đi thực tế của nhà văn Nguyễn Tuân đến Tây Bắc trong kháng chiến chống Pháp, đặc biệt là chuyến đi thực tế năm `1958`.

Câu `4` :

`-` Nhà văn Nguyễn Tuân sinh ngày `10` tháng `7` năm `1910`, trưởng thành trong một gia đình nhà Nho khi Hán học đã tàn. Ông nổi tiếng từ năm `1938` với các tác phẩm tùy bút, bút ký có phong cách độc đáo. Sau Cách mạng tháng Tám, ông nhiệt tình tham gia cách mạng và trở thành một cây bút tiêu biểu của nền văn học mới.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK