Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 DE 2: I - ĐỌC HIỂU Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu: [...] Đứa học trò thuở...
Câu hỏi :

mng ơi giúp mình câu 1,2,3,4 với ạ 🫰🫰🫰

image

DE 2: I - ĐỌC HIỂU Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu: [...] Đứa học trò thuở mười tám, đôi mươi Lại lẳng từng câu Lại nhập từng lời Cải giọng nói một đờ

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Thể thơ: tự do

- Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm

Câu 2.

- Người thầy cũ đã gây ấn tượng trong tác giả về: 

+ giọng nói

+ cặp mắt

+ chiếc áo bông

+ bài giảng về đất nước, nhân dân, đạo lí làm người

Câu 3.

- Em hiểu những dòng thơ trên có nghĩa: người thầy đã giảng dạy, giúp nhân vật trữ tình hiểu về đạo lí "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.". Luôn ghi nhớ cội nguồn dân tộc, về những gì mình đang được  hưởng thụ, từ đó biết ơn và giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp mà mình đang có, là do thế hệ ông cha đi trước đã để lại.

Câu 4.

- Thông điệp em rút ra từ văn bản trên: Biết ơn những người đã có công dạy mình nên người, cho mình được hưởng thụ những điều tốt đẹp của cuộc sống. Người đem lại những kiến thức bổ ích, giá trị nhân sinh sâu sắc là cha mẹ, thầy cô, những người thân,... Còn người cho mình được sống trong đất nước hòa bình, yên ổn, phải đánh đổi bao xương máu của nhiều thế hệ ông cha đi trước mới có được. Mỗi người cần có những hành động thiết thực để thể hiện lòng biết ơn về những công lao to lớn ấy.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK