Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 6. chỉ ra ý nghĩa của hai câu thơ: '' Một miếng cau khô
Câu hỏi :

6. chỉ ra ý nghĩa của hai câu thơ: '' Một miếng cau khô Khô gầy như mẹ '' .

Lời giải 1 :

+ Câu thơ "Một miếng cau khô / Khô gầy như mẹ" có một sự chơi chữ và sự tương phản đặc biệt
1 . Chơi chữ: Câu thơ sử dụng chơi chữ và tạo ra một sự liên kết giữa "cau khô" và "mẹ" thông qua âm thanh và hình ảnh. Từ "cau khô" khi được phát âm sẽ tạo ra âm thanh tương tự như "cô cơ", gợi nhớ đến từ "cô" có nghĩa là "mẹ" trong tiếng Việt.
2. Tương phản: Sự tương phản trong câu thơ là điểm mạnh của nó. Từ "khô gầy" miêu tả sự mảnh khảnh, yếu đuối và không đủ dinh dưỡng. Trong khi đó, "mẹ" thường được liên tưởng đến hình ảnh của sự chăm sóc, bảo bọc và sức mạnh. Sự tương phản giữa hình ảnh khô gầy của miếng cau và hình ảnh mẹ tạo ra một hiệu ứng mạnh mẽ và thú vị.

3. So sánh: "Một miếng cau khô – Khô gầy như mẹ”: gợi lên hình ảnh già nua héo hắt của người mẹ => Tác dụng thể hiện tình cảm nâng niu kính trọng hòa lẫn xót xa cay đắng, thương cho tuổi già của mẹ “Con nâng trên tay – Không cầm được lệ”.

Lời giải 2 :

_Ý nghĩa của hai câu thơ trên:_

"Một miếng cau khô, khô gầy như mẹ"

Có ý nghĩa sâu sắc và đầy cảm xúc. Nó mang ý chỉ về sự tương đồng giữa miếng cau khô và người mẹ.

Khi nói rằng "một miếng cau khô", chúng ta nghĩ ngay đến hình ảnh của một cái cau đã bị khô và nhăn nheo. Nó không còn tươi tắn và mọi sức sống đã biến mất. Điều này tượng trưng cho sự khốn khổ và khô khan trong cuộc sống.

Tuy nhiên, câu tiếp theo "khô gầy như mẹ" lại đưa ra một sự tương phản. Chúng ta biết rằng người mẹ là người phụ nữ mạnh mẽ và kiên cường. Dù cuộc sống có khó khăn đến đâu, mẹ vẫn luôn giữ vững niềm tin và đối mặt với mọi thử thách.

Vì vậy, câu này mang ý nghĩa là dù một miếng cau khô có trông khô gầy và không có sức sống, nhưng nó vẫn có thể đại diện cho sự mạnh mẽ và kiên cường của người mẹ. Nó là một lời tưởng nhớ và ca ngợi sự quả cảm và đáng kính của người mẹ trong cuộc sống.

_phthingocanh09_

Chúc học tốt

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK