Trang chủ GDCD Lớp 8 Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu...
Câu hỏi :

Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt" (Martin Luther King). Hãy viết một đoạn văn bình luận về ý kiến trên.

Lời giải 1 :

Ông cha ta đã từng dạy: "Thương người như thể thương thân". Câu nói ấy đã trở thành một truyền thống cao đẹp của con người Việt Nam. Thế nhưng ngày nay, bên cạnh những nghĩa cử cao đẹp thì xã hội vẫn tồn tại nhiều hiện tượng xấu. Câu nói: “Trong thế giới này, chúng ta xót xa không chỉ vì lời nói và hành động của những kẻ xấu, mà còn vì sự im lặng đáng sợ của cả những người tốt” đã cho ta thấy biểu hiện của lối sống tiêu cực.

Thực tế, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể bắt gặp thường xuyên những tình huống bất công, những hành động độc ác và tàn bạo từ những kẻ xấu. Đó có thể là những lời vu cáo bịa đặt của một người muốn né tránh tội lỗi của mình hay những lời gièm pha, chế nhạo ngoại hình của một cô gái… Những hành động này gây ra nhiều tổn thương về cả sức khỏe và tinh thần cho nạn nhân. Sự tàn ác, độc địa của một kẻ xấu xa là một lẽ đương nhiên nhưng sự im lặng, thờ ơ của một người tốt mới chính là thứ đáng sợ hơn cả.Rõ ràng, họ có thể làm gì đó để giúp đỡ những người gặp khó khăn nhưng lại cho rằng đó không phải việc của mình. Nếu tất cả mọi người đều im lặng và không làm gì để đối phó với sự bất công và đau khổ thì thế giới sẽ trở nên đầy rẫy những hành động xấu xa và không được kiểm soát. Ta cần phải nhận thức rõ ràng về trách nhiệm của mình đối với xã hội và những người xung quanh. Ta không thể chỉ trách những kẻ xấu mà còn phải chống lại lối sống vô cảm, thờ ơ ấy. Cuộc sống rất ngắn ngủi, hãy yêu thương, tương trợ nhau khi có thể.\

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK