Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết về hoạt động từ thiện câu hỏi 6548189
Câu hỏi :

Viết về hoạt động từ thiện

Lời giải 1 :

Dân tộc Việt Nam có truyền thống “Lá lành đùm lá rách” lá rách ít đùm lá rách nhiều. “Thương người như thể thương thân” đó là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà mỗi người dân đều nâng lên thành lẽ sống cho mình. Em cũng không ngoại lệ, cũng đã ít nhất một lần tham gia hoạt động từ thiện. Một nghĩa cử cao đẹp khiến em nhớ mãi. Đó là lần trao tiền từ thiện tại một ngã tư đường.

Em còn nhớ, cách đây khoảng một năm, trong một lần cùng mẹ đến trung tâm Ngoại ngữ để học tiếng Anh. Tại ngã tư đèn đỏ giữa lòng thành phố, một sân khấu được dựng tạm một cách giản đơn, khiêm nhường trên vỉa hè. Khán giả loáng thoáng có một vài người đứng quanh. Phần lớn có lẽ là dòng người đang hối hả tham gia giao thông và có đôi phút dừng lại vì đèn đỏ. Gần như tất cả mọi người đều hướng về phía sân khấu. Lời bài hát “Tình mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào. Tình mẹ tha thiết như vầng trăng hiền ngọt ngào…” được cất lên một cách da diết đầy sâu lắng, trầm mặc và tha thiết. Lũ trẻ chúng em gọi đó là hát như nuốt đĩa. Đang lan tỏa, thấm vào tâm hồn em và có lẽ bao người đang ở đây đều cảm nhận được điều đó. Mẹ đưa 50K và nói:

-Con ra để vào hòm từ thiện đằng kia.

Theo tay mẹ, tiến đến một chiếc hộp hình chữ nhật nhỏ nhỏ, xinh xinh, làm theo lời mẹ dặn. Đáp lại là lời cảm ơn chân thành từ chị bị khuyết đôi chân ngồi trên xe lăn cạnh đó. Em và mọi người vừa trở về ngồi lên yên xe cũng là lúc đèn đỏ chuyển sang màu xanh. Dòng người lại hối hả tiến về phía trước và tiếp tục hành trình của mình. Em cũng vậy. Nhưng không như mọi khi, hôm nay hình ảnh những người vừa gặp luôn hiện hữu trong tâm trí. Họ thật sự đáng thương, đáng để được chúng ta thương. Nhìn bề ngoài, không một ai được trọn vẹn như chúng ta. Nhưng sức sống, nghị lực vươn lên, khát khao được lao động, được cống hiến theo cách riêng của mình thật mạnh mẽ. Họ có chất giọng, âm hưởng thật đặc biệt. Lời bài hát vừa như lời cảm ơn vừa như da diết, đượm một chút buồn. Chị ngồi cạnh hòm từ thiện, giọng nói thật truyền cảm, chất chứa lòng biết ơn chân thành, sâu sắc. Em không phải là người duy nhất chia sẻ một phần tình yêu, sự đồng cảm, sẻ chia với họ mà có rất nhiều bác, cô chú và mấy bạn nhỏ cùng một chút vật chất nho nhỏ tiến về phía họ. Với những đồng tiền mệnh giá không lớn lắm được trao lại từ người qua đường, từ em nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn. Đó là tấm lòng, sự đồng cảm, sẻ chia của mọi người dành cho các anh, chị, cô chú. Đó cũng là sự ghi nhận tài năng, sức lao động với người kém may mắn. Họ đã vượt qua nghịch cảnh, hòa mình và khẳng định giá trị bản thân theo cách riêng của mình. Em cũng cảm thấy lòng mình vui vui khó tả, hành động nhỏ của mình thật hữu ích. Sẽ góp một phần nho nhỏ giúp họ trang trải cuộc sống, sẽ được mặc những manh áo ấm hơn, sẽ có những bữa ăn không quá đạm bạc, sẽ không phải chịu đau đớn vì thiếu tiền mua thuốc. Họ sẽ vui vẻ, hạnh phúc hơn khi được đón nhận sự quan tâm, tình yêu thương của mọi người. Nghĩ đến đó, thấy thật hạnh phúc và ấm áp đến lạ.

Em cũng không ngờ rằng, làm việc tốt lại có sự lan tỏa đến vậy. Những ngày sau đó, lòng em vẫn có niềm vui lâng lâng khó tả. Em ước gì mình làm được nhiều việc tốt hơn. Thấy mình thật may mắn. Bắt đầu biết để ý đến nỗi vất vả của mẹ. Bắt đầu biết cầm chổi quét nhà, tự giác phơi quần áo giúp mẹ. Biết lân la nhặt rau mỗi khi thấy mẹ vào bếp… Mẹ hình như cũng nhận ra những thay đổi đáng mừng ở đứa con yêu. Nên nhẹ nhàng, ngọt ngào và dễ tha thứ khi em vô tình mắc lỗi hơn. Cuộc sống thật hạnh phúc biết bao.

Có lẽ những điều đó được bắt nguồn từ tình yêu thương, sự đồng cảm sẻ chia. Từ mong muốn cuộc sống của mình có ích hơn, giúp đỡ được nhiều người hơn và đặc biệt thấy mình được nhận nhiều hơn. Cảm ơn lần vô tình làm từ thiện đó. Cảm ơn cuộc sống đã cho em những trải nghiệm ngọt ngào. Cảm ơn truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Dù thời nào thì cũng là “Không ai bị bỏ lại phía sau”.

Bằng tinh thần “Lá lành đùm lá rách” người dân Việt Nam nói chung, cá nhân em nói riêng đã hình thành, phát huy, truyền lại một lối sống đẹp. Hạnh phúc và bình yên.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK