Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 ĐỀ 9 I. ĐỌC HIỂU Đọc đoạn trích sau: Đố kị nghĩa là bực tức, khó chịu trước những may...
Câu hỏi :

ĐỀ 9 I. ĐỌC HIỂU Đọc đoạn trích sau: Đố kị nghĩa là bực tức, khó chịu trước những may mắn và thành công của người khác. Trong khi người thành công luôn nhìn thấy và học hỏi những đức tính tốt đẹp của người khác thì kẻ thất bại lại không làm được điều đó. Họ không muốn nhắc đến thành công của người khác, đồng thời luôn tìm cách chê bai, hạ thấp họ. Họ để mặc cho lòng tỵ hiềm, thói ganh tỵ, cảm giác tự ti gặm nhấm tâm trí ngày qua ngày. Đố kị không những khiến con người cảm thấy mệt mỏi mà còn hạn chế sự phát triển của mỗi người. Thói đố kị khiến chúng ta lãng phí thời gian và không thể tận dụng hết năng lực để đạt được điều mình mong muốn. Ganh tị với sự thành công của người khác sẽ khiến chúng ta đánh mất cơ hội thành công của chính mình. Tạo hóa tạo ra con người trong sự khác biệt và bình đẳng. Bạn cần phải ý thức được rằng, bạn là duy nhất và không bao giờ có người nào hoàn toàn giống bạn, cả về diện mạo lẫn tính cách. Vì thế, thay vì ganh tị với thành công và may mắn của người khác, bạn hãy tập trung toàn bộ tâm trí vào những ước mơ, dự định, đồng thời cố gắng hoàn thành chúng một cách triệt để. Hãy tự hào về sự khác biệt của bản thân bạn và vui mừng trước sự may mắn, thành công của những người xung quanh. Niềm vui ấy sẽ chắp cánh cho hạnh phúc của bạn và sớm muộn gì, bạn cũng sẽ đạt được thành công như họ. (Trích Không gì là không thể George Matthew Adams Thu Hằng dịch, Tr.117, NXB Tổng hợp Tp Hồ Chí Minh, 2019) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2. Theo đoạn trích, kẻ đố kị phải gánh chịu những hậu quả như thế nào? Câu 3. Dựa vào đoạn trích, anh/chị hãy cho biết thế nào là: khác biệt và bình đẳng? Câu 4. Lời khuyên Hãy tự hào về sự khác biệt của bản thân bạn và vui mừng trước sự may mắn, thành công của những người xung quanh trong đoạn trích có ý nghĩa gì với anh/chị? II. LÀM VĂN Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh / chị hãy viết 01 đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) bàn về việc dứt khoát phải từ bỏ thói đố kị.

Lời giải 1 :

`color{darkred}{@tmt}`

Câu `1` :

`-` Phương thức biểu đạt chính : nghị luận.

Câu `2` :

`-` Theo đoạn trích, kẻ đố kị phải gánh chịu những hậu quả : cảm thấy mệt mỏi, hạn chế sự phát triển cá nhân, lãng phí thời gian và không thể tận dụng hết năng lực của bản thân để đạt được mục tiêu.

Câu `3` :

`-` Khác biệt : sự độc đáo, không ai giống ai, cả về diện mạo lẫn tính cách.

`-` Bình đẳng : việc mọi người đều được sinh ra với quyền lợi và cơ hội như nhau trong xã hội.

Câu `4` :

`-` Ý nghĩa : chúng ta nên tôn trọng và đánh giá cao sự độc đáo của bản thân, đồng thời chia sẻ niềm vui với thành công của người khác, điều này sẽ giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc và có thêm động lực để đạt được thành công riêng.

II. Làm văn :

`***` Đoạn văn `↓`

Thói đố kị là một rào cản lớn trên con đường phát triển cá nhân và xã hội. Nó không chỉ làm mất đi niềm vui trong cuộc sống mà còn cản trở chúng ta khám phá và phát huy hết khả năng của mình. Khi chúng ta dành thời gian để ganh tị với người khác, chúng ta đang tự đánh mất cơ hội để tự hoàn thiện và đạt được những mục tiêu của riêng mình. Đố kị khiến chúng ta mù quáng và không nhận ra rằng mỗi người đều có những điểm mạnh và cơ hội riêng biệt. Thay vì ganh đua, chúng ta nên học cách tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau, tìm kiếm cảm hứng từ thành công của người khác để tiến bộ. Bằng cách từ bỏ thói đố kị, chúng ta mở ra cánh cửa cho sự phát triển bản thân, xây dựng mối quan hệ tích cực và tạo dựng một xã hội đoàn kết, thịnh vượng. Hãy nhớ rằng, thành công của người khác không làm giảm đi giá trị của bạn; nó chỉ là minh chứng rằng thành công là có thể đạt được.

Lời giải 2 :

Câu 1: PTBD chính: nghị luận

Câu 2: Theo đoạn trích, kẻ đố kị phải gánh chịu những hậu quả:

+  Cảm thấy mệt mỏi mà còn hạn chế sự phát triển của mỗi người.

+  Lãng phí thời gian và không thể tận dụng hết năng lực để đạt được điều mình mong muốn.

+ Đánh mất cơ hội thành công của chính mình.

Câu 3: 

- Khác biệt là duy nhất và không bao giờ có người nào hoàn toàn giống bạn, cả về diện mạo lẫn tính cách.

- Bình đẳng là ai cũng có quyền và nghĩa vụ như nhau. Cơ hội là do bản thân tạo ra nên ai cũng có cơ hội để phát triển và thành công - tỉ lệ là như nhau nếu ta có sự cố gắng hết mình.

Câu 4: Không nên đố kị với người khác. Ai cũng là một phiên bản độc quyền, đều bình đẳng về mặt cơ hội cũng như quyền hạn. 

II. Làm văn

Đố kị là thái độ ghen ghét, không hài lòng hoặc thậm chí là có những suy nghĩ, hành động bài trừ, hạ thấp với những thành công trong cuộc sống của người khác. Đây là một trong những thói hư tật xấu cần phải sớm được loại bỏ. Thói đố kị khiến ta luôn so sánh với những người xung quanh,bhành động nhỏ nhen, tầm thường, ích kỉ; luôn có thái độ bất mãn, thiếu tự tin, mặc cảm khiến cuộc sống thiếu niềm vui, sự thanh thản; phá vỡ các mối quan hệ tốt đẹp, gây cản trở đối với sự thành công của chính mình…. Nhận thức đúng về giá trị bản thân, sống bao dung; ngưỡng mộ, coi thành công của người khác là bài học và làm động lực tích cực để không ngừng trau dồi, học hỏi hoàn thiện nhân cách tài năng của chính mình mới là điều ta cần làm thay vì đố kị. Đặt giá trị của bản thân lên cao một chút để hiểu được rằng mỗi con người đều khác biệt và bình đẳng, cầndứt khoát phải từ bỏ thói đố kị để cuộc sống trở nên tốt đẹp và thành công sẽ được ta chính phục.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK