Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 viết đoạn văn nêu cảm nhận về đoạn thơ Ôi, thuở ấu thơ Cắt cỏ, chăn bò Gối đầu lên...
Câu hỏi :

viết đoạn văn nêu cảm nhận về đoạn thơ Ôi, thuở ấu thơ Cắt cỏ, chăn bò Gối đầu lên áo Nằm dưới hàng me, nghe tre thổi sáo Lòng nghe theo bướm, theo chim Me non cong vắt lưỡi liềm Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ. Nêu cả biện pháp tu từ được sử dụng 5 *

Lời giải 1 :

  Bài thơ " Gò me" của Hoàng Tố Nguyên này chính là " bầu trời kỉ niệm" khiến những đứa trẻ nhớ về một thời tuổi thơ vô tư, hồn nhiên đặc biệt là đoạn thơ:

                     Ôi, thuở ấu thơ

                    Cắt cỏ, chăn bò

                     Gối đầu lên áo

                    Nằm dưới hàng me, nghe tre thổi sáo

                    Lòng nghe theo bướm, theo chim

                    Me non cong vắt lưỡi liềm

                    Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ.

  Với biện pháp tu từ nhân hóa có thể thấy được sự vui nhộn, ngộ nghĩnh khi cây tre có thể " thổi sáo", và biện pháp tu từ so sánh : " Lá xanh như dải lụa..". Chỉ với vài câu thơ tác giả đã khéo léo khiến ta nhớ về tuổi thơ của chính mình, được tự do thoải mái không phải suy nghĩ, không phải áp lực. Đó là những ngày nằm dưới hàng me, lắng nghe tiếng tre rì rào, lòng theo bướm theo chim. Ôi bức tranh thiên nhiên tươi đẹp làm sao!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK