Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Trong đầm gì đẹp bằng sen Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng Nhị vàng bông trắng lá xanh...
Câu hỏi :

Trong đầm gì đẹp bằng sen Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng Nhị vàng bông trắng lá xanh Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Em hãy nêu cảm nhận về bài ca dao trên:

Lời giải 1 :

cảm nhận về bài ca dao trên là

Hình ảnh hoa sen qua ánh nhìn của tác giả dân gian rất thân thiện và chiều mến tô đậm vẻ đẹp tinh khôi của những bông hoa sen mà trong đềm nước ở nơi quê hẻo lánh không gì có thể sánh bằng. Những bông hoa sen ấy có màu sắc đặc biệt từ lá xanh bông trắng nhị vàng rồi lại bông trắng lá xanh nhị vàng .Cho dù những bông sen ấy có ở nơi đát bùn nhưng tác giả vẫn chân trọng vẻ đẹp và hương thơm thuần khiết của bông sen .Bông hoa xen giống những con người ở làng quê .Tác giả dân gian đã tô đậm vẻ đẹp của bôn sen: Là một loài hoa đẹp đẽ,thuần khiết , tinh khôi...

Lời giải 2 :

     Hoa sen trong cuộc sống thường nhật và tâm thức của mỗi người dân Việt Nam giữ một vị trí quan trọng .Sen trong nhũng hồ ao , đầm nước , trải suốt từ Bắc vào Nam hay tên những bình gốm tráng sứ sang trọng ở phòng khách , bàn thờ tổ tiên và không thể không có sen trong những điệu hát dân ca , trong những câu ca uyển chuyển mượt mà . "Trong đầm gì đẹp bằng sen "đã trở nên thân thuộc từ thuở xưa đến bây giờ .

     Với ngôn ngữ trong sáng giản dị , bài ca dao đã đem đến cho người đọc cảm nhận tinh tế về cây sen . Hình tượng cây sen được miêu tả chính xác,cụ thể,vừa chân thực ,sống động vừa giàu ý nghĩa tượng trưng khái quát .Bằng những tu từ , tác giả đã khéo léo mang đến cho ng đọc những hình ảnh thực tế về cây sen.

                Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng

     Trình tự quan sát rất thiên nhiên , hợp lý , bằng sự phối màu hài hòa xanh-trắng-vàng hiện lên vẻ đẹp trong sáng ,tinh khiết .

               Nhị vàng ,bông trắng , lá xanh 

           Vẫn là ba gam màu chủ đạo ấy thôi nhưng một chút đảo vị trí rất khéo léo kia đã khiến ta đang trôi trong cảm giác nhẹ nhàng lâng lâng trên hồ sen . Nhịp thơ từ nhẹ nhàng khoan thai chuyển sang khẩn trương , dồn dập.

             Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn

            Cảm nhận một cách tổng thể , khái quát ta sẽ thấy câu đầu và câu cuối là sự nhận định , đánh giá liên tưởng về vẻ đẹp và phẩm chất cao quý của cây sen.Đây là một cách dẫn dắt thần tình của tác giả dân gian . Bông sen là biểu tượng cho con người Việt Nam và tâm hồn Việt Nam , trong sáng thanh tao giữa bùn lầy.

      #hehehe^^

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK