Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết 1 bài văn phân tích nhân vật sơn trong bài gií lạnh đầu mùa mở bài với kết bài...
Câu hỏi :

Viết 1 bài văn phân tích nhân vật sơn trong bài gií lạnh đầu mùa mở bài với kết bài anh chị làm dài tý dc không ạ thssn bài thì đủ ý phân tích thôi ạ

Lời giải 1 :

Trong “Gió lạnh đầu mùa”, nhân vật Sơn đã được nhà văn khắc họa để gửi gắm những tư tưởng, tình cảm của mình.

Tác phẩm mở đầu bằng những cụm từ tinh tế miêu tả thiên nhiên qua các mùa. Mùa đông đã đến, trong hoàn cảnh này nhân vật Sơn hiện lên với những hành động và suy nghĩ hồn nhiên, ngây thơ như thế. Sơn tung chăn tỉnh dậy thì thấy mọi người trong nhà, mẹ và em gái đã dậy, nhóm bếp nấu chè. Và Sơn cũng được mẹ mặc cho chiếc áo bông màu đỏ và chiếc áo trấn thủ, ngoài mặc chiếc áo vải sẫm màu. Các chi tiết cho thấy Sơn là một cậu bé sinh ra trong một gia đình giàu có, cậu luôn nhận được sự yêu thương, chăm sóc của mọi thành viên trong gia đình.

Không những thế Thạch Lam còn khắc họa được tính cách của nhân vật này. Sơn là một cậu bé tình cảm và tốt bụng. Tôi nghe kể về Duyên - người chị gái tội nghiệp của Sơn đã chết khi cô ấy bốn tuổi. Khi thấy cô bảo mẫu “với tay lấy chiếc áo lật đi lật lại xem, mân mê những đường chỉ”, Sơn cảm thấy “nhớ cô, sờ cô và thương cô lắm”. Anh cũng xúc động khi thấy mẹ mình "hơi rưng rưng nước mắt". Sơn luôn thân thiện và chơi đùa với lũ trẻ hàng xóm - cháu Cúc, cháu Xuân, con chị Tí, cháu Túc - những đứa trẻ nghèo của xóm trợ.
 

Nhưng cảm động nhất là hành động của Sơn khi thấy Hiền - cô bé hàng xóm không có áo ấm để mặc. Khi thấy Hiền đứng “co ro” bên quầy bar, trong gió lạnh chỉ mặc độc chiếc áo sơ mi “tả tơi”, “hở cả lưng, hở hai tay”, Sơn chợt nhớ mẹ Hiền nghèo lắm, nhớ Duyên của ngày hôm nay. . Trước đây, anh luôn chơi với Hiền trong vườn. Một ý hay nảy ra trong đầu Sơn, đó là đem chiếc áo bông cũ của Duyên cho Hiền. Nghĩ vậy, anh nói với em gái mình và được cô đồng ý. Lan “háo hức” chạy về nhà lấy áo. Còn Sơn, anh lặng lẽ đứng chờ, trong lòng cảm thấy “ấm áp vui sướng”. Truyện có giọng văn nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, nhân vật Sơn được thể hiện sinh động. Với nhân vật Sơn, nhà văn đã gửi gắm bài học quý giá về tình người trong cuộc sống.

Truyện ngắn "Gió lạnh đầu mùa" có cốt truyện đơn giản nói về chuyện cho áo, trả áo rét giữa ba đứa trẻ và hai người mẹ nơi phố huyện nghèo, cách chúng ta ngày nay trên 60 năm trời. Đúng như có ý kiến đã cho rằng: "Truyện tuy có nói đến gió lạnh nhưng lại ấm áp tình đời và tình người".

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK