Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Phân tích một hình ảnh trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải. câu hỏi 6526492
Câu hỏi :

Phân tích một hình ảnh trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.

Lời giải 1 :

Hình ảnh đặc sắc em ấn tượng trong bài Mùa xuân nho nhỏ là : “Từng giọt long lanh rơi/ Tôi đưa tay tôi hứng”. Hình ảnh “giọt long lanh” có hai cách hiểu: 

+Giọt sương hay giọt mưa trong sáng của trời xuân.

+Cùng có thể hiểu là giọt âm thanh của tiếng chim. Hiểu theo cách hài có ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: tiếng chim là âm thanh cảm nhận bằng thính giác đã có sự chuyển đổi thành có hình, có khối, có thể cảm nhận bằng xúc giác. 

=> Cho thấy tình cảm của nhà thơ với mùa xuân thật mãnh liệt, ông đang dang rộng đôi tay, mở rộng tấm lòng để đón nhận mùa xuân với niềm say mê và thái độ trân trọng, nâng niu trước vẻ đẹp của thiên nhiên. 

Lời giải 2 :

Mùa xuân người cầm súng,
Lộc giắt đầy quanh lưng.
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ.
"Lộc" là chồi non, cành biếc mơn mởn. Khi mùa xuân về cây cối đâm chỗi nảy lộc. "Lộc"trong vãn cảnh này tượng trưng cho vẻ đẹp mùa xuân và sức sống mãnh liệt của đất nước. Người lính khoác trên lưng vành lá ngụy trang xanh biếc, mang theo sức sống mùa xuân, sức mạnh của dân tộc để bảo vệ Tổ quốc. Người nông dân đem mồ hôi và sức lao động cần cù làm nên màu xanh cho ruộng đồng, "trải dài nương mạ " bát ngát quê hương. Ý thơ vô cùng sâu sắc: máu và mồ hôi của nhân dân đã góp phần tô điểm mùa xuân và để giữ lấy mùa xuân mãi mãi.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK