Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 * Xác định cụm chủ - vị và cho biết chức vụ của nó trong câu 1.Qua cửa sổ mở,...
Câu hỏi :

* Xác định cụm chủ - vị và cho biết chức vụ của nó trong câu 1.Qua cửa sổ mở, tôi thấy các bạn đã ngồi vào chỗ, và thầy Ha-men đi đi lại lại với cây thước sắt khủng khiếp kẹp vào nách. 2.Thầy mong các con hết sức chú ý. 3.Mấy lời đó làm tôi choáng váng. 4.A! Quân khốn nạn, thì ra đó là điều chúng vừa niêm yết ở trụ sở xã. 5.Những cuốn sách vừa nãy tôi còn thấy chán ngán đến thế, mang nặng đến thế, quyển ngữ pháp, quyển thánh sử của tôi giờ đây dường như những người bạn cố tri mà tôi sẽ rất đau lòng phải giã từ.

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

  1. Qua cửa sổ mở, tôi thấy các bạn đã ngồi vào chỗ, và thầy Ha-men đi đi lại lại với cây thước sắt khủng khiếp kẹp vào nách.

    • Cụm chủ-vị: thầy Ha-men (chủ) đi lại (vị).
    • Chức vụ: Miêu tả hành động của thầy Ha-men trong cảnh tôi nhìn qua cửa sổ.
  2. Thầy mong các con hết sức chú ý.

    • Cụm chủ-vị: thầy (chủ) mong (vị) các con hết sức chú ý.
    • Chức vụ: Thể hiện mong đợi và lời khuyên của thầy.
  3. Mấy lời đó làm tôi choáng váng.

    • Cụm chủ-vị: mấy lời đó (chủ) làm (vị) tôi choáng váng.
    • Chức vụ: Miêu tả cảm xúc của tác giả khi nghe những lời đó.
  4. A! Quân khốn nạn, thì ra đó là điều chúng vừa niêm yết ở trụ sở xã.

    • Cụm chủ-vị: Quân khốn nạn (chủ) là (vị) điều chúng vừa niêm yết ở trụ sở xã.
    • Chức vụ: Phát hiện và thể hiện sự bất ngờ của người nói.
  5. Những cuốn sách vừa nãy tôi còn thấy chán ngán đến thế, mang nặng đến thế, quyển ngữ pháp, quyển thánh sử của tôi giờ đây dường như những người bạn cố tri mà tôi sẽ rất đau lòng phải giã từ.

    • Cụm chủ-vị: những cuốn sách vừa nãy (chủ) tôi còn thấy chán ngán đến thế, mang nặng đến thế (vị), quyển ngữ pháp, quyển thánh sử của tôi (chủ) giờ đây (vị) dường như những người bạn cố tri mà tôi sẽ rất đau lòng phải giã từ.
    • Chức vụ: Mô tả cảm xúc và suy nghĩ của người nói về những cuốn sách.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK