Trang chủ Lịch Sử Lớp 12 Bằng những dẫn chứng lịch sử cụ thể , hãy chúng minh từ năm 1947 đến 1991 là thời kì...
Câu hỏi :

Bằng những dẫn chứng lịch sử cụ thể , hãy chúng minh từ năm 1947 đến 1991 là thời kì căng thẳng trong quan hệ quốc tế giữa phe Đế quốc chủ nghĩa và phe Xã hội chủ nghĩa . Hãy nêu các xu thế phát triển của thế giới sau chiến tranh lạnh chấm dứt

(GIÚP MÌNH VỚI Ạ )

Lời giải 1 :

Bối cảnh:

`-`Sau thế chiến `II` tổ chức Đồng Minh chống phát xít tan rã nhanh chóng do sự đối lập về quan hệ,tư tưởng của Liên Xô và Hoa Kì bắt đầu cho một cuộc chiến mà hai bên không trực tiếp tham gia nhưng lại gây ra một thiệt hại vô cùng lớn đối với toàn nhân loại chiến tranh lạnh(Cold War).

Diễn biến:

`-`Bắt đầu với chiến tranh Triều Tiên`(1950-1953)`:Giữa `2` bên Nam Hàn do Mĩ,Nhật Bản và NATO hậu thuẫn,Bắc Hàn do Trung Quốc,Liên Xô(cả `2` nước này đều tham chiến sau)

`-`Chiến tranh Việt Nam`(1955-1975)`:Giữa Việt Nam Cộng Hoà do Mĩ và đồng minh của chúng hỗ trợ với Việt Nam Dân Chủ cộng hoà và mặt trận giải phóng miền Nam do Trung Quốc và Liên Xô hỗ trợ.

`-`Nội chiến Afghanistan`(1979-1989)`:do phe Cộng sản được Liên Xô và phe đối lập do Hoa Kì và các quốc gia Hồi Giáo hỗ trợ.

`-`Chiến tranh Vùng Vịnh`(1990-1991)`:liên minh gồm `38` nước và chỉ mình Iraq.

Xu hướng phát triển sau khi chiến tranh lạnh chấm dứt:

`-`Nhiều thế lực mới nổi lên:Trung Quốc sau nhiều cải cách nay đã trở thành một cường quốc kinh tế lẫn quân sự gần như sánh ngang với Nhật Bản(sự suy thoái kinh tế kéo dài,nguồn vốn gày càng ít từ đồng minh)

`-`Khối `XHCN` chính thức sụp đổ sau sự tan rã của Liên Xô`(1991)`một thế lực lớn mạnh trên thế giới quy mô toàn cầu sụp đổ`->`trật tự thế giới hai cực đã biến mất hướng tới một thế giới đa cực do nhiều cường quốc mới trỗi dậy.

`-`Nền kinh tế toàn cầu khôi phục và phát triển:bước vào giai đoạn hoà bình là tiền đề để cuộc cách mạng khoa học `4.0` diễn ra sau này`->`nhiều quốc gia được công nhận,chính trị toàn cầu trở nên cởi mở hơn hoà bình trở thành một xu thế tuy nhiên vẫn còn nhiều cuộc chiến tranh trên thế giới.

`text{#Frozell}`

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK