Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 1.Hãy chỉ ra và nêu tắc dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: Mẹ về...
Câu hỏi :

1.Hãy chỉ ra và nêu tắc dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: Mẹ về như nắng mới 2.viết đoạn văn sau khi đọc 2 dòng thơ : mẹ về như nắng mới/ sáng ấm cả gian nhà

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

image

Lời giải 2 :

Câu `1` : Câu thơ "Mẹ về như nắng mới" 

`-` BPTT so sánh : Mẹ về - nắng mới 

`-` Từ ngữ so sánh : Như 

`->` Tác dụng : Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt . Qua đó nhấn mạnh được vẻ đẹp của người mẹ , khi mẹ về gia đình như có thêm được sức sống . Mẹ giống như một nguồn sáng , tỏa nắng ấm len lỏi khắp nơi trong gian nhà . Đồng thời có thể thấy được tình mẫu tử thiêng liêng , tình yêu gắn kết của mọi người trong gia đình . 

   

Câu `2` : 

     Trong tác phẩm "Mẹ vắng nhà ngày bão" của nhà thơ Đặng Đức Hiển đã viết một câu thơ rất hay rằng :"Mẹ về như nắng mới / Sáng ấm cả gian nhà" . Câu thơ sử dụng biện pháp tu từ so sánh làm nổi bật lên ý nghĩa , sự quan trong của mẹ . Khi mẹ về nhà gia đình như cảm nhận được sự ấm áp khác mọi nơi . Người mẹ được ví như nắng mới , một ánh nắng dịu dàng nhẹ nhàng soi chiếu khắp mọi nơi trong gian nhà . Qua đó mà ta có thể thấy được tình ảnh nồng nàn , thắm thiết của người con cũng như gia đình đối với người mẹ thân yêu , một tình cảm thiêng liêng đáng quý trọng . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK