Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 E hãy viết bài văn ( khoảng 400-500 chữ) phân tích đặc điểm một nhân vật văn học mà em...
Câu hỏi :

E hãy viết bài văn ( khoảng 400-500 chữ) phân tích đặc điểm một nhân vật văn học mà em có ấn tượng sâu sắc.

Lời giải 1 :

Đáp án:VD:nhân vật Xa-xa-cô trong bài những con sếu bằng giấy lớp 5,sau đây là đặc điểm của nhân vật:                                                                                                                   +trí sáng tạo và thông minh:Xa-xa cô có rất nhiều khả năng sáng tạo vượt trội và đầu óc của cô suy nghĩ rất linh hoạt.Cô biết rất nhiều cách tận dụng mọi thứ,tài nguyên xung quanh cô để tạo ra những con sếu bằng giấy,cô mang lại rất nhiều niềm vui và hy vọng mới mẻ cho mọi người xung quanh cô.                                                                                                                                                                                                                                  +tính cách mạnh mẽ của cô:dù là con gái,nhưng Xa-xa-cô lại mạnh mẽ hơn những đứa trẻ cùng trang lứa,Xa-xa-cô được miêu tả là 1 cô gái mạnh mẽ,can đảm và không ngại(sợ) khó khăn,nguy hiểm.Dù cô có bị mắc kẹt trong một cuộc sống cực kỳ khắc nghiệt,không dể dàng như những người xung quanh,cô cũng không bỏ cuộc mà luôn luôn tìm cách vượt qua khó khăn,hiểm trở và tạo ra những thứ tốt đẹp nhất mà cô có thể làm.                                                                                                                                                                 +tình yêu và lòng nhân ái của con người cô:Xa-xa-cô có trái tim ấm áp và luôn biết cách để quan tâm đến người khác.Cô luôn giành trọn vẹn tình yêu và sự chăm sóc chu đáo nhất cho những đứa trẻ mồ côi và những người xung quanh cô.Xa-xa-cô làm việc chỉ vì lợi ích cá nhân mà vì tình yêu và lòng nhân ái của cô.                                                                                                                                                                                                             +sự kiên nhẫn và kiên trì:Xa-xa-cô luôn luôn không bỏ cuộc trước khó khăn,cô là một người rất có sự kiên nhẫn và kiên trì.Dù gặp rất nhiều khó khăn và thách thức đến mục tiêu của cô,cô vẫn rất kiên trì và không ngừng cố gắng để tìm cách vượt qua khó khăn để đến với mục tiêu của mình.Điều này cho thấy tính cách cực kỳ kiên nhẫn và sự quyết tâm đến tận trái tim của Xa-xa-cô.(CHO MÌNH XIN 5 SAO VÀ 1 TRẢ LỜI HAY NHẤT ĐƯỢC KHÔNG Ạ)

 

Giải thích các bước giải:cần làm mở bài,thân bài,kết bài và biết rõ đặc điểm của nhân vật như tính cách,dáng người,là người như thế nào,...

 

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Em bé thông minh là một truyện dân gian ca ngợi sự kết tinh của vẻ đẹp trí tuệ tài năng và kinh nghiệm. Nhân vật trung tâm của truyện là một em bé thông minh. Thông qua những thử thách, em bé đã thể hiện được sự đề cao của trí tuệ dân gian.

Trí thông minh của em bé được trổ tài trong bốn lần. Lần thứ nhất, trước câu hỏi oái oăm của tên quan: “Trâu… cày một ngày được mấy đường?” thì em bé đã hỏi vặn lại: “Ngựa… đi một ngày được mấy bước?”. Lần thứ hai, vua ban cho làng em 3 thúng gặp nếp, 3 con trâu đực, hạn trong 3 năm, trâu ấy phải đẻ thành 9 con. Thật kì quặc vì trâu đực sao đẻ được? Có loại trâu nào đẻ được 3 con trong 3 năm? Em đã tìm cách gặp được vua. Cuộc đối đáp của em cũng rất thông minh. Em gặp vua và em khóc vì mẹ đã chết mà cha em không đẻ được em bé nào nữa… Lần thứ ba, vua vẫn chưa tin em bé này thông minh, nên đã sai sứ mang đến một con chim sẻ bắt cha con em phải dọn thành ba mâm thức ăn. Em đã gửi sứ giả một chiếc kim đem về tâu với đứa vua rèn cho ba con dao. Trong điều kiện thủ công lạc hậu, thô sơ thì một cái kim không thể nào rèn được ba con dao. Đã không có dao, hoặc chưa có dao thì chưa thể giết được sẻ để dọn cỗ cho vua. Rất dí dỏm, thú vị. Em bé thông minh lắm: Em đã lấy cái không thể nào làm được để giải thích sự việc thành không thể nào được? Không thể nào rèn một chiếc kim thành ba con dao cũng như không thể giết một con chim sẻ dọn thành ba cỗ thức ăn được! Lần thứ tư, em đọ trí với sứ giả một nước láng giềng. Làm sao xe sợi chỉ luồn qua đường ruột ốc xoắn? Trong lúc Trạng Nguyên, đại thần, văn võ bá quan vô kế khả thi thì em bé ung dung, hát lên một bài về.

Câu đố tưởng là hóc hiểm nhưng đối với em bé thì rất dễ! Em đã làm cho vị sứ nước láng giềng phải thán phục khi nhìn thấy con kiến càng kéo sợi chỉ qua ruột con ốc xoắn.

Có thể nói, thông qua nhân vật Em bé thông minh ta càng thêm cảm phục về trí tuệ, sự dũng cảm và lòng bao dung của ông cha ta khi xưa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK