Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 cảm nhận của em về người mẹ trong bài "Mẹ" của Đỗ TRung Lai cần gấppp câu hỏi 6513183
Câu hỏi :

cảm nhận của em về người mẹ trong bài "Mẹ" của Đỗ TRung Lai cần gấppp

Lời giải 1 :

Sau khi đọc bài thơ "Mẹ" của Đỗ Trung Lai, em cảm thấy rất xúc động với tình cảm sâu sắc mà người con dành cho người mẹ yêu quý của mình. Tại đoạn mở đầu bài thơ, chúng ta được miêu tả về hình ảnh của người mẹ với tấm lưng gầy "Lưng mẹ còng rồi/ Cau thì vẫn thẳng". Hai hình ảnh đối nghịch nhau này nhấn mạnh lên nỗi thảm thương và đau buồn thầm kín trong trái tim người con khi nhận ra rằng mẹ đã già đi. Sự khắc nghiệt của thời gian khi một khi đã qua đi thì không thể quay trở lại, khiến con người càng thêm đau đớn "Cau gần với trời/ Mẹ thì gần đất". Hình ảnh "cau bổ tám" ngày càng nhỏ đi, gợi nhắc đến tuổi già yếu của người mẹ.

Khi con trưởng thành, mẹ cũng trở nên gầy yếu theo năm tháng, được miêu tả qua hình ảnh "Một miếng cau khô/ Khô gầy như mẹ". Người con kính trọng và nâng niu tình mẹ bằng hình ảnh "con nâng trên tay", nhưng cũng không kiềm được những giọt nước mắt yêu thương xót xa. Cuối bài thơ, câu hỏi "Sao mẹ ta già?" là tự vấn của người con và cũng là niềm cô đơn trong lòng. Với ngôn ngữ mộc mạc và thể thơ 4 chữ ngắn gọn, bài thơ đã khắc họa hình ảnh mẹ già luôn tần tảo, đảm đang bằng các hình ảnh đối lập. Đây là lời nhắc nhở để mỗi người hãy biết yêu thương, quan tâm đến mẹ và những người thân trong gia đình.

Lời giải 2 :

Đọc “Mẹ” của Đỗ Trung Lai, tôi cảm thấy rất xúc động trước tình mẹ. Đầu tiên, bài thơ là lời nói của người con trai muốn bày tỏ tình cảm của mình với mẹ. Tác giả so sánh và đối chiếu người mẹ với cây cau. Thể hiện điều này, những dòng thơ như “Lưng mẹ cong – Cau vẫn thẳng” và “Cau – ngọn xanh, mẹ – đầu trắng”, “Cau gần trời – mẹ gần đất” giúp người đọc dễ hiểu. Con biết thời gian trôi qua thì mẹ lại càng già đi. Trước hết, hình ảnh “Miếng cau khô – khô gầy như mẹ” khiến người đọc càng buồn, xót xa hơn khi nghĩ về mẹ mình. Và nhân vật người con trong bài viết rất trân trọng nó: “Tôi cầm nó trên tay – tôi không cầm được nước mắt”. Cuối bài, anh tự hỏi: “Không hiểu sao mẹ già rồi?” Một câu hỏi tu từ, dường như chính người con cũng đã biết trước câu trả lời. Chúng ta ngày càng nhận ra rằng mình không thể dừng được bánh xe tàn khốc của thời gian. Hình ảnh cuối bài thơ “Mây bay đi” gợi ý rằng tóc mẹ ngày càng bạc trắng, một ngày nào đó mẹ sẽ rời xa con cái. Bài thơ làm tôi rất cảm động về tình yêu thiêng liêng, chân thành giữa mẹ và con.

chúc bạn học tốt

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK