Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Gò me (Trích, Hoàng Tố Nguyên) Quê tôi đó: mặt trông ra bể Đốm hải đăng tắt, lóe đêm đêm...
Câu hỏi :

Gò me (Trích, Hoàng Tố Nguyên) Quê tôi đó: mặt trông ra bể Đốm hải đăng tắt, lóe đêm đêm Con đe cát đỏ cỏ viền Leng keng nhạc ngựa ngược lên chợ Gò Ruộng vây quanh, bốn mùa gió mát Lúa nàng keo chói rực mặt trời Ao làng trăng tắm, mây bơi Nước trong như nước mắt người tôi yêu Quê tối sớm sớm chiều chiều Lao xao vườn mía Mái lá khoan thai thở làn khói nhẹ Những chị, những em má núng đồng tiền Nọc cấy, tay tròn, nghiêng nón làm duyên Véo von điệu hát cổ truyền (Tre thôi khúc khích, mây chìm lắng nghe): "- Hò...ơ... Trai Biên Hòa lụy gái Gò Me Không vì sắc lịch, mà chỉ vì mê giọng hò..." Ôi, thuở ấu thơ Cắt cỏ, chăn bò Gối đầu lên áo Nằm dưới hàng me, nghe tre thổi sáo Lòng nghe theo bướm, theo chim Me nôn cong vắt lưỡi liềm Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ [...] Tôi nằm trên võng mẹ đưa Có chim cu gáy giữa trưa hanh nồng Tiếng ai vút đầu bông lúa chín Gió dìu vương xao xuyến bờ tre: "- Hò...ơ... Trai Biên Hòa lụy gái Gò Me Không vì sắc lịch, mà chỉ vì mê giọng hò!..." Chị tôi má đỏ, thẹn thò Giã me bên trã canh chua ngọt ngào. Tìm các từ láy trong bài thơ. Chọn một từ để giải thích nghĩa và nêu tác dụng của việc dùng từ láy đó.

Lời giải 1 :

- Các từ láy: đêm đêm, leng keng, sớm sớm, chiều chiều, khúc khích, lửng lơ, ngọt ngào

- Nghĩa của từ láy lửng lơ: chơi vơi, nửa vời

- Tác dụng: tăng giá trị biểu cảm; gợi sự mềm mại, nhẹ như lụa của lá xanh, khiến nó trông như đang ởtrạng thái nửa vời, giữa chừng trong không trung. Qua đó, thấy được  cảm nhận tinh tế, tình yêu của nhà thơ dành cho thiên nhiên, cảnh sắc quê hương.

Lời giải 2 :

`@`𝓐𝓷𝓱

`-` Các từ láy trong bài thơ "Gò Me" là : đêm đêm , leng keng , sớm sớm , chiều chiều , lao xao , lửng lơ , thẹn thò , ngọt ngào .

`-` Giải thích : Từ ngọt ngào chỉ móm ăn có hương vị ngọt , gây cảm giác dễ chịu với người khác .

`→` Tác dụng : Từ láy góp phần tạo gợi nên sự hấp dẫn , quen thuộc , trìu mến , thân thương cho bài thơ . Đồng thời thể hiện cho chúng ta thấy được hình ảnh người dân Gò Me tràn đầy sức sống , yêu lao động chan chất . Qua đây cũng chính là tình cảm , sự gắn bó , nỗi nhớ da diết về tình thương gia đình và vị ngọt của quê hương đối với tác giả .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK