Trang chủ Lịch Sử Lớp 12 So sánh điểm giống và khác giữa cuộc khai thác thuộc địa lần 1 và 2Vơ vét tài nguyên thiên...
Câu hỏi :

So sánh điểm giống và khác giữa cuộc khai thác thuộc địa lần 1 và 2

image

So sánh điểm giống và khác giữa cuộc khai thác thuộc địa lần 1 và 2Vơ vét tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là thành..... .rộng lớn và cột chặt nền . + Nội dung

Lời giải 1 :

$\text{O}$ Thời gian :

$\text{+}$ Lần thứ  $\text{I}$  : $\text{1897-1914}$ .

$\text{+}$ Lần thứ $\text{II}$  : $\text{1919-1929}$ .

$\text{O}$ Mục đích :

$\text{+}$ Lần thứ $\text{I}$ : Bù đắp thiệt hại chiến tranh và làm giàu cho chính quốc

$\text{+}$ Lần thứ  $\text{II}$ : Vơ vét sức người, sức của bù đắp những thiệt hại do CTTG $\text{I}$ gây ra.

$\text{O}$ Quy mô :

$\text{+}$ Lần thứ $\text{I}$ : nhỏ.

$\text{+}$ Lần thứ $\text{II}$ : lớn hơn.

$\text{O}$ Nội dung :

$\text{+}$ Lần thứ $\text{I}$ :  cướp ruộng đất, lập đồn điền, tập trung khai thác than và kim loại. Ngoài ra Pháp đầu tư vào một số ngành khác: xi măng, điện, chế biến gỗ... Thực dân Pháp xây dựng hệ thống giao thông vận tải đường bộ, đường sắt để tăng cường bóc lột kinh tế và phục vụ quân sự.Độc chiếm thị trường Việt Nam, hàng hóa của Pháp nhập vào Việt Nam đánh thuế nhẹ/miễn thuế, đánh thuế cao hàng hóa nước khác.

$\text{+}$ Lần thứ $\text{II}$ : trong nông nghiệp Pháp đầu tư vốn nhiều nhất.

$\text{O}$ Tác động :

$\text{+}$ Lần thứ $\text{I}$ : 3 giai cấp, 2 tầng lớp : Giai cấp nông dân, giai cấp địa chủ, giai cấp công nhân. Tầng lớp tư sản, tầng lớp tiểu tư sản.

$\text{+}$ Lần thứ $\text{II}$ : 4 giai cấp, 2 tầng lớp : Giai cấp địa chủ phong kiến, giai cấp nông dân, giai cấp công nhân, giai cấp tư sản. Tầng lớp tiểu tư sản thành thị

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK