Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Tình yêu quê hương của tác giả được phát triển ra sao qua những vần thơ sau: Xưa vêu quê...
Câu hỏi :

Tình yêu quê hương của tác giả được phát triển ra sao qua những vần thơ sau: Xưa vêu quê hương vì có chim, có bướm Có những ngày trốn học bị đòn, roi Nay yêu quê hương vì trong từng nắm đất Có một phần xương thịt của em tôi.

Lời giải 1 :

Đáp án: Thông qua việc khắc họa thật trọn vẹn ký ức tươi đẹp của tuổi thơ tại vùng quê thanh bình và những khó khăn, mất mát khi chiến tranh xảy ra, qua tất cả tác giả đã nâng mối quan hệ đôi lứa lên thành lý tưởng cách mạng, khát vọng chiến đấu và giành hòa bình cho đất nước thật mạnh mẽ, lớn lao.

 

 

Lời giải 2 :

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã từng viết về đất nước trong bài thơ ''Đất Nước'' (trích trong bản ''Trường ca mặt đường khát vọng'') như thế này: 

                    `''Khi ta lớn lên, Đất Nước đã có rồi''`

Qủa thật vậy, Đất Nước từ lâu đã luôn gắn bó với mỗi con người chúng ta nên cũng chính vì lẽ ấy nên mỗi người con của đất nước cũng mang trong mình một tình yêu mãnh liệt, da diết với quê hương, đất nước. Và tác giả (tên tác giả trong đoạn thơ này) cũng vậy. Cũng giống với Nguyễn Khoa Điềm, tác giả cũng yêu quê hương từ những gì thân thuộc, bình dị nhất. Đó là những cảnh vật quen thuộc, gần gũi với mỗi con người như: chim chóc, bướm hay những trận đòi roi của mẹ vào những ngày trốn học. Nhưng khi chiến tranh xảy ra và đã mang đi người ''em'' của tác giả thì lúc này đây, quê hương đã chẳng còn vui vẻ, tươi đẹp như ngày xưa nữa mà đã nhuốm một màu buồn bã, tang thương. Và nếu khi trước, tác giả yêu quê hương vì những điều thân thuộc thì nay tác giả đã yêu quê hương, yêu đất nước vì nơi đây có hình ảnh người ''em'' ở đấy. Người ''em'' luôn ở cùng với quê hương, với đất, với nước và cả ở ngay trong tim của tác giả

@LP

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK