Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 ĐỀ 3B-I. ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách...
Câu hỏi :

ĐỀ 3B-I. ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn chữ cái trước đáp án đúng (đối với các câu trắc nghiệm từ 1 đến 6): SANG NĂM CON LÊN BẢY Sang năm con lên bảy Cha đưa con đến trường Giờ con đang lon ton Khắp sân vườn chạy nhảy Chỉ mình con nghe thấy Tiếng muôn loài với con Mai rồi con lớn khôn Chim không còn biết nói Gió chỉ còn là cây Đại bàng chẳng về đây Đậu trên cành khế nữa Chuyện ngày xưa, ngày xửa Chỉ là chuyện ngày xưa. Đi qua thời ấu thơ Bao điều bay đi mất Chỉ còn trong đời thật Tiếng người nói với con Hạnh phúc khó khăn hơn Mọi điều con đã thấy Nhưng là con giành lấy Từ hai bàn tay con. (Vũ Đình Minh) Câu 1. Bài thơ trên viết theo thể thơ gì ? A. Thơ bốn chữ B. Thơ lục bát C. Thơ năm chữ D. Thơ tự do Câu 2. Bài thơ chủ yếu được gieo vần chân, đúng hay sai ? A. Đúng B. Sai Câu 3. Tổ hợp từ đưa con đến trường trong câu thơ Cha đưa con đến trường là loại cụm từ nào sau đây ? A. Cụm danh từ B. Cụm tính từ C. Cụm động từ D. Không phải cụm từ Câu 4. Trong hai câu thơ: Đi qua thời ấu thơ/ Bao điều bay đi mất, theo em bao điều bay đi mất mà nhà thơ nói với con là gì ? A. Sự vô tư, ngây thơ, trong sáng, hồn nhiên và cả những giận hờn, những đòi hỏi vô lí của tuổi thơ. B. Những trò chơi tinh nghịch với bạn bè trong tuổi ấu thơ sẽ bay đi khi con trưởng thành. C. Những câu chuyện cổ tích mà con đã nghe cha mẹ kể trong thời ấu thơ sẽ không còn nữa. D. Những kỉ niệm dấu yêu của tuổi thơ mà con đã sống với cha mẹ sẽ bay đi theo dòng chảy của thời gian. Câu 5. Qua đoạn thơ, người cha muốn nói với con điều gì khi con lớn lên và từ giã thời thơ ấu? A. Những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ sẽ theo con đi suốt chặng đường dài rộng của cuộc đời, là động lực để con vượt qua chông gai của cuộc sống. B. Con sẽ từ giã tuổi thơ với những kí ức đẹp đẽ, sẽ bước vào cuộc đời thực có nhiều thử thách gian nan nhưng cũng rất đáng tự hào. C. Những điều đẹp đẽ của tuổi thơ sẽ đi qua cuộc đời con, con phải đối mặt với cuộc sống thực tại vô cùng khó khăn. D. Con sẽ bước vào đời thực có nhiều thử thách nhưng cũng rất đáng tự hào và con phải giành lấy hạnh phúc bằng lao động, công sức và trí tuệ (bàn tay khối óc) của chính bản thân mình. Câu 6. Lời của người cha tâm sự với con trong bài thơ được thể hiện qua ngôn ngữ, hình ảnh như thế nào ? A. Ngôn ngữ hàm súc, cô đọng; hình ảnh có ý nghĩa biểu trưng cao B. Ngôn ngữ thơ mộc mạc, bình dị, gần gũi; hình ảnh trong sáng, phù hợp với tâm hồn trẻ thơ C. Ngôn ngữ hàm súc, hình ảnh thơ vừa cụ thể vừa có sức khái quát cao D. Ngôn ngữ trau chuốt, hàm súc; hình ảnh thơ trong sáng, gợi cảm phù hợp với tâm hồn trẻ thơ. Câu 7. Nêu nội dung chính của bài thơ. (1 điểm) Câu 8. Từ nội dung của bài thơ, em hãy viết 5-7 câu nêu suy nghĩ của em về vai

Lời giải 1 :

Đề 3B-1 Đọc-Hiểu

Câu 1 : C

Câu 2 : A

Câu 3 : C

Câu 4 : A

Câu 5 : D

Câu 6 : B

Câu 7 :  Nội dung chính của bài thơ là ca ngợi những lời chỉ dạy của cha đối với con, rằng khi lớn, con sẽ bắt đầu đi học, quen được nhiều bạn mới, dần dà những sự vô tư, trong sáng, hồn nhiên, và cả những giận hờn , những đòi hỏi vô lí của tuổi thơ con sẽ bay đi , nhạt nhòa dần theo năm tháng và con sẽ dần trưởng thành, bước vào đời sống thực với rất nhiều thử thách nhưng cũng rất đáng tự hào mà con sẽ phải giành lấy hạnh phúc bằng lao động, công sức và trí tuệ ( bàn tay khối óc ) của bản thân mình. 

Câu 8 : từ nội dung của bài thơ, em hãy viết 5-7 câu nêu suy nghĩ của em về vai...??? vai gì? câu hỏi ko đủ căn cứ

Chúc bạn học tốt

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK