Trang chủ GDCD Lớp 7 Tìm hiểu di sản của làng Vũ Đại câu hỏi 6506435
Câu hỏi :

Tìm hiểu di sản của làng Vũ Đại

Lời giải 1 :

Làng Vũ Đại, thuộc xã Vũ Di, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, là một trong những làng truyền thống lâu đời và có di sản văn hóa đặc biệt. Làng Vũ Đại nổi tiếng với nghề truyền thống làm gốm sứ từ thế kỷ 14. Di sản của làng Vũ Đại bao gồm các sản phẩm gốm sứ độc đáo và tinh xảo. Các sản phẩm gốm sứ của làng Vũ Đại được làm thủ công bằng tay, từ quá trình chế tạo đến sơn men và nung chảy. Những sản phẩm gốm sứ của làng Vũ Đại thường mang hình ảnh của các loài hoa, chim, cá và các mẫu trang trí truyền thống. Ngoài ra, làng Vũ Đại còn có kiến trúc truyền thống độc đáo với những ngôi nhà cổ được xây dựng từ gỗ và gạch nung. Những ngôi nhà này thường có kiểu dáng đẹp mắt và phong cách kiến trúc truyền thống của vùng đồng bằng sông Hồng. Làng Vũ Đại cũng được biết đến với các nghề thủ công truyền thống khác như làm nón lá, làm đèn lồng và làm thạch cao. Những nghề này không chỉ là nguồn sống của người dân trong làng mà còn góp phần quan trọng vào bảo tồn và phát triển di sản văn hóa của làng. Với những giá trị văn hóa và nghệ thuật đặc biệt, làng Vũ Đại đã được công nhận là Di tích văn hóa dân tộc năm 2012 và là một điểm đến thu hút du khách yêu thích văn hóa truyền thống và nghệ thuật.

Lời giải 2 :

- Làng Vũ Đại ngày ấy

Từng sự kiện hay nhân vật xuất hiện trong truyện đều được nhà văn Nam Cao khắc họa rõ nét, chân thực và diễn tả lại đúng những gì đang diễn ra trong ngôi làng ông lúc bấy giờ. Làng Vũ Đại trên thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng ngày xưa – quê hương của nhà văn Nam Cao, mang hình tượng một ngôi làng thuần nông nghèo đói, đậm chất dân dã của quê Việt Nam. 

Ngôi làng trước năm 1945 có truyền thống làm nghề dệt vải đũi từ công cụ phổ biến đơn giản, thô sơ là khung dệt mỏ quạ. Nhưng với sự thống trị tàn ác của những kẻ nắm quyền, người dân trong làng vẫn không đủ ăn đủ mặc và cái nghèo khổ cứ luôn đeo bám họ. 

Lúc bấy giờ, ngôi làng hiện lên như bức tranh của một xã hội phong kiến thu nhỏ thối nát, biến những con người lương thiện như Chí Phèo trở nên tha hóa, chuyên vạch mặt ăn vạ. Có thể nói đặc sản làng Vũ Đại ngày xưa chính là bát cháo hành tình nghĩa của Thị Nở hay vườn chuố sau nhà đều là những thứ rất mộc mạc và giản dị. 

 -Làng Vũ Đại ngày nay

Làng Vũ Đại bây giờ tuy vẫn còn giữ được nghề dệt vải truyền thống nhưng xã hội phát triển kéo theo công nghệ hóa, những chiếc khung dệt đã được thay bằng những chiếc máy dệt công nghiệp. Người dân lúc này không còn được nghe những tiếng thoi lách cách thân thương nữa mà thay bằng âm thanh máy móc vang khắp xóm làng.

Du khách đến đây sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những ngôi nhà xưa với mái nan, gạch trần từ thời cu kị tuy đã cũ kĩ đi rất nhiều nhưng chúng vẫn chẳng mảy may suy chuyển. Hình ảnh miền quê thân thương hiện ra thật đậm nét từ những ruộng lúa, gốc chuối, hàng cau cả nét dân dã mộc mạc của người dân nơi đây.

Có lẽ xóm làng nhỏ này vẫn giữ nguyên được những giá trị vốn có ban đầu của nó, nếu bạn muốn trải nghiệm một chuyến đi từ áng văn ra đời thực, được đặt chân vào ngôi nhà Bá Kiến trăm năm tuổi và thưởng thức những đặc sản miền quê thì đừng bỏ lỡ ngôi làng này.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK