Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong văn bản "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ". câu...
Câu hỏi :

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong văn bản "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ".

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Tác giả Nguyễn Ngọc Thuần là cây bút quen thuộc với nhiều bạn thiếu nhi yêu thích đọc sách. Trong số các tác phẩm của ông, truyện "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" đã để lại trong lòng người đọc những rung động sâu sắc về hình ảnh người bố có tâm hồn phong phú cùng trái tim nhân hậu.

Mở đầu đoạn trích, ta bắt gặp hình bóng bố với khu vườn trồng rất nhiều hoa. Người bố thường dẫn "tôi" đi tưới hoa sau những giây phút lao động ngoài ruộng đồng. Bố yêu quý và trân trọng vẻ đẹp từng loại hoa. Bởi thế, bố có thể nhắm mắt và đoán tên của chúng một cách chính xác. Tình yêu thiên nhiên của bố đã truyền cảm hứng tích cực tới người con "Tôi đã đoán được hết vườn hoa".

Người bố trong đoạn trích tiếp tục hiện lên với tình yêu thương, quan tâm, chăm sóc con cái. Mỗi lời nói của bố như dòng suối nhỏ, tưới mát tâm hồn con. Khi người con nói sai, bố không buông lời chê bai, quở trách mà luôn động viên, an ủi. Người bố khéo léo làm cho con "một bình tưới bằng cái thùng đựng sơn rất vừa tay", dạy con cách nhận biết hoa bằng cách chạm lên chúng hoặc ngửi mùi hương. Có thể nói, nhân vật người bố đã chỉ dạy và giáo dục người con từ những thứ giản dị, tươi đẹp trong cuộc sống. Tình yêu thương bao la vô bờ của bố đã giúp "tôi" ngày càng trưởng thành, thấu hiểu về vạn vật xung quanh nhiều hơn.

Đối với những người xung quanh, bố luôn quan tâm, giúp đỡ họ. Khi "tôi" nhận biết được tiếng hét xuất phát từ hướng nào, bố không ngần ngại mà nhanh chóng "quăng chén cơm rồi băng vườn chạy ra" để cứu người. Trong giây phút hiểm nguy, người bố đã lao xuống dòng nước, kịp thời cứu sống thằng Tí. Từng cử chỉ, hành động ấy như tô đậm tấm lòng nhân hậu, thương người của bố.

Tác giả thật tinh tế khi khắc họa hình ảnh người bố qua những suy nghĩ sâu sắc. Từ điểm nhìn của nhân vật "tôi", bố là một người sống thật tình cảm. Bố trân trọng và nâng niu những món quà dù lớn hay nhỏ. Đối với người bố, món quà nào cũng mang một ý nghĩa nhất định. Mỗi người phải biết nhìn nhận và cảm nhận thì mới phát hiện được vẻ đẹp của món quà ấy.

Bằng việc lựa chọn ngôi kể thứ nhất xưng "tôi", tác giả đã khắc họa thành công nhân vật người bố. Từ lời kể của "tôi", bố hiện lên là với những tính cách, phẩm chất đẹp đẽ. Đó là người cha luôn yêu thương, quan tâm con cái. Hay còn là người có tấm lòng rộng mở với thiên nhiên. Qua đây, ta cảm nhận được sự yêu quý, kính trọng mà nhân vật "tôi" dành cho bố.

Có thể nói, nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần đã khắc họa chân thực nhân vật người bố có thế giới tâm hồn phong phú, trái tim nhân hậu. Đồng thời, qua đoạn trích, nhà văn muốn nhắn nhủ chúng ta hãy biết yêu thương, trân trọng tình cảm gia đình cao đẹp.                                              

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK