Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 VIẾT BÀI VĂN PHÂN TÍCH NHÂN VẬT NGƯỜI BÀ TRONG ĐOẠN TRUYỆN DƯỚI ĐÂY Bao giờ cũng vậy, cứ đến...
Câu hỏi :

VIẾT BÀI VĂN PHÂN TÍCH NHÂN VẬT NGƯỜI BÀ TRONG ĐOẠN TRUYỆN DƯỚI ĐÂY Bao giờ cũng vậy, cứ đến chủ nhật là bà nội lại từ làng quê ngoại thành vào phố chơi với chúng tôi. Bà đến quãng chín giờ sáng. Đến là cho quà ríu rít và chuyện trò. Ôi, dường như là bao nhiêu thương nhớ sau một tuần xa cách và tích đọng từ bao năm, giờ mới có dịp bộc lộ. Bà giở cái túi xách tay ra. Cái túi xách bằng vải thô ông vẫn dùng từ ngày là nhân viên phục vụ trên tầu chạy đường Lao Cai - Hà Nội là cái túi có phép thần. Ở trong nó có đủ mùa nào thức ấy: Nhãn tháng sáu. Na tháng bảy. Roi mùa hạ. Gương sen mùa thu. Lại còn bột sắn cho mẹ tôi vốn hay bị mệt và hoa hòe cho bố tôi mới chơm bị tăng huyết áp. Vườn nhà bà có cây hòe. Hòe ra nụ, bà bắc thang hái rồi sao phơi, đóng vào từng bọc giấy báo mang ra. - Bố anh ngày xưa cũng hay bị nhức đầu, hoa mắt, uống hoa hòe quanh năm là đỡ đấy. Bà chả nhớ sót điều gì. Thấy tôi mồ hôi mồ kê nhễ nhại, bà bảo, chẳng bù cho ông cháu, chả bao giờ thấy ra tí mồ hôi nào, kể cả lúc ngồi ở toa tàu bí gió. Ngày chủ nhật có bà đến chơi là ngày vui vẻ nhất đời. Với bà, đó cũng là những giờ phút bận rộn nhất. Bà sửa sang lại bàn thờ. Bà phủi bụi trên những tấm huân chương của bố tôi. Bà luôn chân luôn tay dọn dẹp, quét quáy. Bà lau chùi bát đĩa, bàn ghế. Bà đem quần áo của chúng tôi ra phơi phóng. Khô rồi cũng đem ra nắng phơi, cho nó thơm như lời bà nói. Bà chải đầu tết tóc cho cái Tú. Lại còn dậy nó chơi chuyền, chơi bắt hình dây chun. Nắm cổ tay tôi, bà kêu sao cháu bà gầy thế. Thấy tôi gãi đùi, gãi cẳng chân, bà bắt tôi kéo quần lên cho bà xem. Rồi bà giẫy nẩy lên: Thằng bố, con mẹ mày nó bận công bận việc nhà tầu, nó chẳng để ý gì đến con cả. Ai lại để con gầy gò, ghẻ lở thế!. Rồi bà ra chợ mua nắm lá về đun tắm cho tôi. Rồi giao hẹn với mẹ tôi, ngày nào cũng phải như thế. Phải cho tôi ăn uống ngon lành. Không thì bà đón về ở với bà. Bà ở làng một mình từ khi ông nội mất. Nhưng bà không thể ra ở với bố mẹ tôi được, vì như bà nói, còn họ hàng nội ngoại, nhà cửa, vườn tược, còn hàng xóm láng giềng, còn là nơi đi về của các hương hồn tiên tổ. (Trích Giấc mơ của bà nội, Những truyện ngắn hay viết cho thiếu nhi, Ma Văn Kháng, NXB Kim Đồng, 2012, tr. 82,83) *cần có phần nhận xét nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn mik đang cần gấp lắm

Lời giải 1 :

Trong gia đình thân thương của mỗi người, ngoài người mẹ, người phụ nữ mà ai ai cũng yêu mến, quý trọng và biết ơn đó là người bà. Bà là người đã dành hết tình cảm của mình không chỉ cho con mà còn cho chính những người cháu của mình. Đặc biệt trong đoạn truyện sau: "Bao giờ cùng vậy... tiên tổ" trích "Giấc mơ của bà nội", người đọc càng thêm cảm thông, biết ơn và thấu hiểu với phẩm chất, tính cách của người bà trong truyện.

Người bà trong câu chuyện đã không quản ngại đường xa để mang những món quá của quê hương lên cho con cháu của mình. Món quà ấy được tác giả miêu tả như "có đủ mùa nào thức ấy: Nhãn tháng sáu. Na tháng bảy. Roi mùa hạ. Gương sen mùa thu.". Thêm bột sắn cho mẹ và hoa hòe cho ba. Những món quà rất giản dị và thân quen nơi làng quê yêu dấu. Bà vẫn không một lời kêu than, mang nhiều đồ nặng mà bà chỉ nghĩ cho con cháu, mong con cháu được đầy đủ và sống tốt. Không chỉ thế, bà còn là một người yêu thương, quan tâm và luôn nhớ đến người chồng của mình. Bà biết ông là một người chịu nóng rất giỏi, dù lúc ngồi ở toa tàu bí gió, người ông cũng chả bao giờ thấy ra tí mồ hôi nào. Rồi mỗi khi ngày chủ nhật đến, bà lại bận rộn, tất bật với những công việc quen thuộc như: sửa sang lại bàn thờ, phủi bụi trên những tâm huân chương của bố nhân vật "tôi", bà luôn tay luôn chân quét quáy, lau chùi bát đĩa, bàn ghế, đem quần áo của cả nhà ra phơi phóng, rồi đem ra nắng phơi, cho nó thơm như lời bà nói. Bà chải đầu tết tóc cho cái Tú rồi còn dậy nó chơi chuyền, chơi bắt hình dây chun. Bà dành thời gian thật nhiều để vun vén, chăm sóc cho mái nhà thân yêu. Rồi khi biết nhân vật "tôi" bị gầy gò, ghẻ lở, bà đã thốt lên xót xa về sự chăm sóc con cái không cẩn thận của bố mẹ nhân vật "tôi". Rồi bà ra chợ mua nắm lá về tắm cho nhân vật "tôi" đồng thời nhắc nhở người mẹ phải tắm như vậy cho nhanh khỏi và cần chú ý đến con cái hơn. Một người luôn yêu thương và quan tâm con cháu mình như vậy nhưng bà lại mất ông, bà sống một mình ở làng. Vì còn họ hàng nội ngoại, nhà cửa, vườn tược, còn hàng xóm láng giềng, còn là nơi đi về của các hương hồn tiên tổ nên bà không thể ra ở với bố mẹ nhân vật "tôi". Người bà trong tác phẩm trên hiện lên với thật nhiều phẩm chất đạo đức tốt đẹp. Trước tiên, đó là một người vợ hết mực yêu thương, quan tâm và nhớ những gì về chồng mình, bà luôn một lòng với ông của các cháu. Sau đó, bà chính là một người mẹ dành hết sự thân thương, quý trọng và chăm sóc với chính các con của mình, bà luôn muốn con mình được sống đầy đủ và sung túc. Cuối cùng, bà là một người bà quan tâm, yêu chiều và để ý đến những người cháu của mình. Bà cũng muốn các cháu của mình lớn lên khỏe mạnh, luôn vui vẻ và hạnh phúc. Không chỉ vậy, bà còn là một người phúc hậu, có tấm lòng yêu quê hương, đất nước, luôn muốn dành những gì mình có để cống hiến cho sự nghiệp phát triển của quê hương. Như vậy, người bà hiện lên thật đẹp, thật đáng để mỗi người học tập và noi theo.

Qua đoạn truyện trên, người đọc càng thêm trân trọng, yêu quý và biết ơn những tấm lòng mà người bà trong truyện đã trao cho chồng mình, con cái và mọi người. Đồng thời, qua đó, tác giả còn thể hiện tình yêu thương, cảm thông và tự hào về những con người đáng quý như vậy. Mỗi người hãy biết trân quý, biết ơn, đồng thời quan tâm, chăm sóc đến với người bà của mình, biết cách để về sau chính mình sẽ không hối hận hay tiếc nuối về những việc mình chưa thể làm được với người bà thân yêu của mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK