Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Hãy phân tích 1 nhân vật trong tác phẩm sơn tinh thuỷ tinh câu hỏi 6499060
Câu hỏi :

Hãy phân tích 1 nhân vật trong tác phẩm sơn tinh thuỷ tinh

Lời giải 1 :

                           Bài làm:                               
  Trong thế giới cổ tích thơ mộng và truyền thuyết của Việt Nam thì Thủy Tinh trong câu chuyện Sơn Tinh - Thủy Tinh là một yếu tố khiến cho bao người vô tội chết, vì sao ư ? Đoạn văn này sẽ là chìa khóa... Vì đã đến muộn nên Thủy Tinh phải nhận cái kết đắng cay nhưng không vì vậy mà chàng bỏ cuộc, đánh thì vẫn đánh mà bại thì cậu vẫn bại trước sức mạnh của Sơn Tinh vì quá bức xúc nên cậu năm nào cũng hô mưa gọi gió để trả mối thù năm xưa. Câu chuyện cho ta thấy lòng bảo thủ của Thủy Tinh, sự hung ác và táo tợn khi thua cuộc mà không biết nhận và chỉ nghĩ đến việc trả thù. Từ giai đoạn đầu của câu chuyện, Sơn Tinh và Thủy Tinh đều là đối thủ nhau và đến việc Sơn Tinh thắng Thủy Tinh thì nó rất chính đáng vì, một người tính cách tốt bụng, giữ chữ tín và sáng suốt như Sơn Tinh thì thắng cái ác đang không kiểm soát được bản thân rất dễ. Thủy Tinh thực sự rất ngạo mạn thay vì chàng ta chấp nhận sự thật, thì chàng lại trả thù với nhân loại bằng cách mỗi năm đều hô mưa gọi gió khiến cho bao người vô tội chết ở Việt Nam, đến đây không ai hiểu sao Thủy Tinh lại tạo nên mối thù tâm lí lớn đến mức đã hàng nghìn năm nhưng lòng dạ ác độc và độc đoán vẫn không ngơi. Qua câu chuyện trên, em hiểu được rằng Thủy Tinh không chỉ có mối thù vạn kiếp mà còn lấy đi nhưng sinh mạng trên đất Việt khiến bao người xót thương và phản ánh sự thâm độc và tai quái của hắn. Em thấy thương cho Sơn Tinh đã một mình gánh vác và bảo vệ mọi người, thương cho Mị Nương và Vua Hùng, thương cho nhưng dân thần vô năng.

$#ILNELY$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK