Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết 1 đoạn văn nêu cảm nhận của em về bàn tay mẹ qua nội dung chính của bài thơ...
Câu hỏi :

Viết 1 đoạn văn nêu cảm nhận của em về bàn tay mẹ qua nội dung chính của bài thơ QUẢ VÀ MẸ

Lời giải 1 :

Nhắc đến nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, tác phẩm “Mẹ và Quả” của ông để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi. Đây quả thực là một tác phẩm hay và sâu sắc, miêu tả tình yêu thương đẹp đẽ, thiêng liêng và sâu sắc giữa mẹ và cha. Tôi thích nhất trong cả đoạn văn là câu cuối cùng: “Và chúng tôi, một thứ quả trên đời/ Bảy mươi tuổi mẹ đợi chờ được hái/ Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi/ Mình vẫn còn một thứ quả non xanh”, tác giả mang đến cho người ta cảm giác kính trọng, biết ơn của một người con đối với mẹ. Nhân vật trữ tình coi mình như một loại trái cây. Loại quả này lớn lên là nhờ tình yêu thương, sự chăm sóc, che chở của mẹ. “Bảy mươi tuổi” là một cột mốc quan trọng của đời người. Mẹ tôi đã sống gần hết cuộc đời và đã già yếu. Đây cũng là lúc các mẹ háo hức được “hái” những loại trái cây yêu thích. Tôi muốn nhìn thấy các con tôi lớn lên và trưởng thành. Đặc biệt là những tình cảm chân thành, chân thành của đứa con trong hai câu cuối đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi: “Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi/ Mình vẫn còn một thứ quả non xanh”. Bài thơ này được lấy cảm hứng từ nỗi niềm sâu sắc của nhà thơ. tình cảm và lòng hiếu thảo, khơi dậy những cảm xúc sâu sắc trong lòng người đọc. Tác giả muốn dùng phép hoán dụ để miêu tả tuổi già của mẹ với hình ảnh “bàn tay mẹ mỏi”. Tiếp theo là ẩn dụ “mình vẫn còn một thứ quả non xanh?”, đối lập tuổi tác già yếu của người mẹ với sự dịu dàng, non nớt của người con. Tôi sợ khi mẹ già đi, tôi vẫn còn vụng về, chưa đủ thời gian để trưởng thành và trưởng thành. Vì vậy, tác giả sử dụng các biện pháp tu từ độc đáo như ẩn dụ, hoán dụ để bày tỏ tình cảm sâu sắc của mình đối với người mẹ kính yêu. Từ nay con càng kính trọng và yêu mẹ nhiều hơn.

$\color{skyblue}{\text{Aly ~ Kankochi}}$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK