Trang chủ GDCD Lớp 9 Kể các tên người có truyền thống yêu lao đồng sáng tạo ở Việt Nam (Nêu cụ thể địa chỉ...
Câu hỏi :

Kể các tên người có truyền thống yêu lao đồng sáng tạo ở Việt Nam (Nêu cụ thể địa chỉ những thành tích của người đó)

Lời giải 1 :

Đáp án:

1. Hồ Chí Minh (1890-1969):

- Địa chỉ: Bác Hồ sinh ra ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

- Thành tích:

+ Là nhà cách mạng, người sáng lập và lãnh đạo Cách mạng tháng Tám năm 1945 và Đảng Cộng sản Việt Nam.

+ Đặt nền móng cho việc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

+ Trực tiếp tham gia vào các hoạt động lao động, từng làm công nhân trong các nhà máy ở Châu Âu, tạo điều kiện cho việc hiểu sâu về cuộc sống và khó khăn của công nhân.

+ Quan tâm và xây dựng các chính sách tạo điều kiện tốt nhất cho công nhân và nông dân, gắn kết tình đoàn kết giữa các tầng lớp lao động.

2. Nguyễn Ái Quốc (1890-1969) - tên khai sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

- Địa chỉ: Sinh ra tại làng Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

- Thành tích:

+ Với lòng yêu nước và tình yêu lao động, ông đã tiên phong trong việc tổ chức và lãnh đạo các cuộc vận động công nhân và nhân dân tại Pháp, Trung Quốc, Liên Xô và nhiều nước khác.

+ Sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam và là lãnh tụ của cách mạng Việt Nam.

+ Đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam, qua việc thực hiện các chính sách như thu hút vốn đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo vệ quyền lợi của người lao động, xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống nhân dân.

3. Lý Thường Kiệt (1019-1105):

- Địa chỉ: Sinh ra tại xã Đại An, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

- Thành tích:

+ Với lòng yêu nước và sự sáng tạo, Lý Thường Kiệt đã làm việc chăm chỉ để nâng cao trình độ kiến thức và tài năng của mình.

+ Ông được biết đến là vị tướng vĩ đại trong lịch sử Việt Nam, đã đánh đuổi quân xâm lược từ Trung Quốc và đảm bảo an ninh biên giới phía Bắc.

+ Lý Thường Kiệt cũng có đóng góp lớn trong việc xây dựng và phát triển kinh tế ở đất nước, đặc biệt là việc khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

                              HỌC TỐT      

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Truyền thống hiếu học; hiếu học là một trong những đức tính tốt đẹp của con người Việt Nam. Ở những vùng sâu, vùng xa, chúng ta có thể thấy sự thể hiện truyền thống này một cách rõ ràng nhất. Những đứa trẻ phải đi xa hàng cây số, vượt qua mấy con suối, con mương mới có thể tới trường học chữ. Hay như những bạn học còn rất trẻ làm rạng danh đất nước bằng những tấm huy chương trong các kỳ thi mang tầm cỡ quốc tế.

Truyền thống cần cù lao động; người dân ta bao đời tự hào về truyền thống tốt đẹp chính là đức tính cần cù lao động. Việt Nam đi lên từ nền văn minh lúa nước, truyền thống ấy đến nay vẫn không ngừng nhân rộng và phát triển các mô hình canh tác xoay quanh nông nghiệp. Bên cạnh đó, Việt Nam ngày càng có nhiều startup trẻ và thành công đi theo lĩnh vực số hóa, phát triển nền công nghiệp 4.0. Chúng ta đã có những tấm gương chăm chỉ lao động, sáng tạo và đã đạt được thành quả tương xứng như ông Nguyễn Bá Diệp, người đồng sáng lập kiêm phó Chủ tịch của MoMo – ứng dụng thanh toán qua ví điện tử hàng đầu Việt Nam. Hay anh Nguyễn Đức Huy, “chàng nông dân 4.0”, Giám đốc HTX Thủy canh Việt, người đã góp phần đưa công nghệ ứng dụng vào canh tác trồng cây nông nghiệp phổ biến với bạn bè các nước Đông Nam Á.

 Truyền thống đoàn kết; tinh thần đoàn kết là một trong những truyền thống quý báu của của nhân dân Việt Nam. Nó càng được tô thắm thêm trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid - 19 vừa qua. Các tình nguyện viên từ khắp mọi miền tổ quốc, không kể tuổi tác, nghề nghiệp cùng nhau xông pha vào tâm dịch, chiến đấu với sự sống và cái chết. Hay như chiến dịch vận động xây dưngj Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid vừa được Chính phủ đứng ra kêu gọi đã ngay lập tức thu hút sự ủng hộ từ người dân khắp mọi miền đất nước. Ai có ít giúp ít, ai có nhiều giúp nhiều. Nhờ tinh thần đoàn kết và chung tay ấy, Việt Nam đã đẩy lùi được đại dịch, giảm thiểu những đau thương, mất mát. 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK