Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Ông đồ ( hay , k mạng = vote) câu...
Câu hỏi :

viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Ông đồ ( hay , k mạng = vote)

Lời giải 1 :

Trả lời:

Bài thơ "Ông đồ" của nhà thơ Vũ Đình Liên là một bài thơ ngũ ngôn bình dị mà cô đọng,đầy gợi cảm.Trong bài thơ,tôi ấn tượng nhất với hình ảnh: "Giấy đỏ buồn không thắm/Mực đọng trong nghiên sầu".Khi đọc hai câu thơ này, người ta dễ dàng nhận thấy ở đây có sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa.Vì giấy,mực nghiên là những vật vô tri,vô giác giờ đây lại cũng biết buồn.Vậy là những vật dụng liên quan đến thư pháp,liên quan đến một vẻ đẹp truyền thống của ông cha đã trở thành một điều gì đó thiêng liêng,tinh túy,vì chúng có "hồn".Đấy có lẽ là một trong những nét nghĩa đầu tiên của hai câu thơ này.Vậy còn nét nghĩa thứ hai?Nếu để ý,ta sẽ thấy hai câu thơ chỉ thuần tả cảnh mà không tả người.Cảnh vật ở đây có hồn, như nhuốm màu tâm trạng.Không có một từ ngữ nào nói về con người và trạng thái tâm lí của họ,nhưng "người buồn cảnh có vui đâu bao giờ"!Chính là vì thế,vì người không vui nên cảnh mới buồn.Nói cách khác, bóc lớp nghĩa sử dụng biện pháp nhân hóa, ta sẽ thấy được nghệ thuật tả cảnh ngụ tình. Vậy là chỉ hai câu thơ tưởng như đơn giản,mà có tới hai tầng ý nghĩa.Điều đó đã cho thấy sự cô đọng,gợi cảm trong bài thơ "Ông đồ" của nhà thơ Vũ Đình Liên.

Lời giải 2 :

Bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên đã đem đến cho em nhiều ấn tượng sâu sắc. Hình ảnh ông đồ vốn rất quen thuộc trong xã hội xưa, vốn là những người có học thức, tài năng và được trọng vọng. Nhưng trong xã hội hiện tại, ông đồ đang dần bị lãng quên. Nhà thơ đã khắc họa hình ảnh ông đồ từ quá khứ đến hiện tại. Trong quá khứ, ông đồ xuất hiện trên phố với hoa đào, với mực tàu giấy đỏ và viết câu đối mà như người biểu diễn thư pháp: Hoa tay thảo những nét/Như phượng múa rồng bay khiến mọi người xem tấm tắc khen ngợi: Hoa tay thảo những nét/Như phượng mùa rồng bay. Đó là một thời vàng son khi ông đồ được trân trọng. Nhưng một thời vàng son đã không còn, mỗi năm mỗi vắng, người ta không còn quan tâm đến ông đồ nữa. Hình ảnh nhân hóa giấy đỏ buồn không thắm, mực đọng trong nghiên sầu gợi ra nỗi buồn của chính người nghệ sĩ khi không còn được biết đến. Để rồi năm nay đào lại nở, nhưng không còn thấy ông đồ nữa. Câu hỏi tu từ Những người muôn năm cũ/Hồn ở đâu bây giờ giống như một lời than trách cho số phận. Bài thơ đã thể hiện tình cảnh đáng thương của ông đồ nhưng qua đó toát lên niềm cảm thương trước một lớp người đang tàn tạ và nỗi tiếc nhớ cảnh cũ người xưa của nhà thơ. Khi đọc bài thơ, tôi cảm thấy thấu hiểu và trân trọng hơn về ông đồ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK