Trang chủ GDCD Lớp 7 Giải thích nghĩa của các câu ca đao sau: a/ Chữ tín quý hơn vàng b/ Nói lời phải giữ...
Câu hỏi :

Giải thích nghĩa của các câu ca đao sau: a/ Chữ tín quý hơn vàng b/ Nói lời phải giữ lấy lời Đừng như con bướm đậu rồi lại bay c/ Một lần bất tín, vạn lần bất tin

Lời giải 1 :

`a,` Chữ tín quý hơn vàng: Vàng tuy rất quý giá và đắt tiền nhưng việc giữ chữ tín của mình còn quý hơn cả vàng. Không thể dùng tiền của mình để mua lấy uy tín, lòng tin của mọi người.

`b,` Nói phải giữ lấy lời/Đừng như con bướm đậu rồi lại bay: Lời nói của chúng ta đưa ra phải chín chắn, đã suy nghĩ rõ ràng và phải có ý thức chịu trách nhiệm với lời mình nói. Hứa thì phải làm tốt, làm đúng với những gì mình đã hứa. 

`c,` Một lần bất tín, vạn lần bất tín: Đã hứa thì phải giữ, phải làm đúng những gì đã hứa để giữ chữ Tín của mình và không ảnh hưởng niềm tin của những người xung quanh.

Nội dung chung của `3` câu này là phải biết giữ chữ Tín, đã nói ra thì phải làm vì chữ Tín không thể mua, đã mất thì rất khó lấy lại được.

Lời giải 2 :

a/ Chữ tín quý hơn vàng: Câu ca dao này ám chỉ rằng lòng tin và sự trung thực có giá trị quý báu hơn cả vàng bạc. Nó nhấn mạnh sự quan trọng của việc giữ lời hứa và tính mạng của một người.

b/ Nói lời phải giữ lấy lời, đừng như con bướm đậu rồi lại bay: Câu này khuyên nhắc về việc giữ lời hứa, không nên thay đổi hay phản bội lời nói đã từng hứa. Cũng như con bướm, khi đã đậu thì phải ở lại không nên bay đi.

c/ Một lần bất tín, vạn lần bất tin: Câu này cảnh báo về hậu quả của việc mất lòng tin. Khi đã mất lòng tin một lần, thì sau này người ta sẽ khó mà tin tưởng vào người đó lần nữa.  

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK