Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Chót trên cành cao vót Mấy quả sấu con con Như mấy chiếc khuy lục Trên áo trời xanh non....
Câu hỏi :

Chót trên cành cao vót Mấy quả sấu con con Như mấy chiếc khuy lục Trên áo trời xanh non. Trời rộng lớn muôn trùng Đóng khung vào cửa sổ Làm mấy quả sấu tơ Càng nhỏ xinh hơn nữa. Trái con chưa đủ nặng Để đeo oằn nhánh cong. Nhánh hãy giơ lên thẳng Trông ngây thơ lạ lùng. Cứ như thế trên trời Giữa vô biên sáng nắng Mấy chú quả sấu non Giỡn cả cùng mây trắng Mấy hôm trước còn hoa Mới thơm đây ngào ngạt, Thoáng như một nghi ngờ, Trái đã liền có thật. Ôi! từ không đến có Xảy ra như thế nào? Nay má hây hây gió Trên lá xanh rào rào. Một ngày một lớn hơn Nấn từng vòng nhựa một Một sắc nhựa chua giòn Ôm đọng tròn quanh hột Trái non như thách thức Trăm thứ giặc, thứ sâu, Thách kẻ thù sự sống Phá đời không dễ đâu! Chao! cái quả sâu non Chưa ăn mà đã giòn, Nó lớn như trời vậy, Và sẽ thành ngọt ngon. (Trích trong tậpTôi giàu đôi mắt (1970), trong Những tác phẩm thơ tiêu biểu và nổi tiếng, Xuân Diệu) câu 1: trong 4 khổ thơ đầu , nhà thơ đã miêu tả nhưng quả sấu non bằng những hình ảnh nào? A.Những quả sấu non như những khuy lục nhỏ xinh ngây thơ đũa giỡn cùg mây trắng B.Những quả sấu non nhỏ xinh , ngây thơ C.Những quả sâu non nhí nhảnh D.Nhữg quả sâu non như chiếc khuy lục câu 2 tại sao tg lại cảm thấu những quả sấu tơ " càng nhỏ xinh hơn nữa "? |A.Vì chúg ở trên cao B.Vì chúg là những quả sấu non C.Vì chúg chưa lớn D.Vì chúg là "khuy lục " của áo trời mà trời thì rộg lớn câu 3 : em hiểu từ "giỡn" trong câu thơ "giỡn cả cùg mây trắng " có ngĩa là gì A.Vui B.Đùa C.Chơi D.Nghịch câu 4 :NX nào sau đây nói dúg nhất nd của bài thơ trên A.MT quả sấu non trên cao B.MT QT PT của quả sấu C.MT sức sốg kì diệu của quả sấu D.MT quả sấu non và sức sốg kì diệu , mãnh mẽ của nó . Qua đó , tg cho người đọc hiểu đc sức sốg mạnh mẽ của dân tộc vn kẻ thù xâm lược 2. trả lời câu hỏi theo yêu cầu Câu 5 : XD bptt đc sd trong khổ thơ sau và cho biết td của bptt ấy ? trái non như thách thức trăm thứ giặc , thứ sâu thách kẻ thù sự sốg phá đời không dễ đâu ! câu 10: qua bài thơ td muốn nhắn nhử tới người đọc điều gì ?

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 câu 1:A

 câu 2:D

 câu 3:B

 câu 4:D

 câu 5:

So sánh: Trái non như thách thức

- Nhân hóa: Thách thức

- Ẩn dụ: Trăm thứ giặc thứ sâu - chỉ kẻ thù xâm lược

=> Tác dụng: Quả sâu non không sợ loài giặc loài sâu nào cứ lên, cứ trở thành ngon ngọt. Đó là sức sống kì diệu mạnh mẽ của nó. Qua đó, tác giả cho ta hiểu một chân lí lớn lao: không một loài sâu bọ, không một thứ giặc nào có thể hủy diệt hay chiến thắng sự sống. Mọi cuộc bắn phá ném bom rồi cũng sẽ thất bại, không thể phá được cuộc sống vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

 câu 10: Qua hình ảnh quả sấu non,nhà thơ muốn giáo dục lòng yêu thiên nhiên,khám phá những bí ẩn của tự nhiên xung quanh chúng ta và lòng tự hào về cuộc sống dân tộc

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK