Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Câu 4. Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép trong các câu: Lúc đó người mẹ mới giải thích cho...
Câu hỏi :

Câu 4. Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép trong các câu: Lúc đó người mẹ mới giải thích cho cậu như sau: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì người đó gặt bão. Nếu con thù ghét người, thì người cũng sẽ thù ghét con. Nếu con yêu thương người, thì người cũng sẽ yêu thương con”. A. Dùng để đánh dấu các từ ngữ có hàm ý mia mai. B. Dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật. C. Dùng để đánh dấu tên của các vở kịch, tác phẩm văn học, tờ báo, tập san... dẫn trong câu văn. D. Cả ba đáp án trên. Câu 5. Nội dung chính của văn bản trên là gì? A. Kể lại câu chuyện cậu bé và người cha vào rừng săn bắn. B. Kể lại chuyện cậu bé cùng mẹ vào rừng dạo chơi. C. Kể lại chuyện cậu bé cùng bạn đi vào rừng. D. Kể về câu chuyện giữa cậu bé và người mẹ xung quanh “tiếng vọng” qua đó nhắc nhở chúng ta định luật về tinh yêu thương trong cuộc sống.

image

Câu 4. Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép trong các câu: Lúc đó người mẹ mới giải thích cho cậu như sau: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con

Lời giải 1 :

`ttcolor{#eacfed}{#Thw13}`

Câu `4:`

`@` ''Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì người đó gặt bão. Nếu con thù ghét người, thì người sẽ thù ghép con. Nếu con yêu thương người thì người cũng sẽ yêu thương con.''

`->` Tác dụng của dấu ngoặc kép:

`=> B.` Dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.

`***` Đây là lời nói trực tiếp từ mẹ nói với con.

Câu `5:` Nội dung chính văn bản trên là:

`-> D.` Kể về câu chuyện giữa cậu bé và người mẹ xung quanh ''tiếng vọng'' qua đó nhắc nhở chúng ta định luật về tình yêu thương trong cuộc sống.

`***` Phương pháp: Đọc hiểu văn bản, rút ra những sự việc chính `->` Tóm tắt nội dung chính, bài học.

Lời giải 2 :

Câu 4: B. Dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật

Giải thích: Dấu ngoặc kép trong câu trên dùng để thuật lại lời nói trực tiếp của người mẹ giải thích cho con

Câu 5: D. Kể về câu chuyện giữa cậu bé và người mẹ xung quanh “tiếng vọng” qua đó nhắc nhở chúng ta định luật về tinh yêu thương trong cuộc sống.

Giải thích: Văn bản trên kể về câu chuyện của người mẹ và cậu bé về "tiếng vọng", qua đó tác giả muốn truyên đến ý nghĩa về tình yêu thương trong cuộc sống

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK