Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Đưa Con Đi Học Tác giả: Tế Hanh Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng...
Câu hỏi :

Đưa Con Đi Học Tác giả: Tế Hanh Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng cỏ bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ Sao chẳng thấy trường đâu? Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước Thu 1964 Nguồn: Khúc ca mới, NXB Văn học, 1966​ Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ trên

Lời giải 1 :

Bài thơ "Đưa con đi học" của nhà thơ Tế Hanh là một bài thơ thật đẹp và tuyệt vời ca ngợi tình cảm của cha con, để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc nhất. Bài thơ miêu tả lại một buổi sáng mùa thu cha đưa con đến trường lần đầu tiên, gợi lên một hình ảnh thật ấm áp và thân thương. Trước mắt người đọc hiện lên cảnh tượng hai cha con vừa nắm tay, vừa trò chuyện vui vẻ trong khung cảnh làng quê buổi bình minh thật thanh bình và thật yên tĩnh, tinh khôi và đầy sức sống. Tác giả đã miêu tả những hình ảnh thiên nhiên thật tinh tế qua các biện pháp tu từ như ẩn dụ, nhân hóa, so sánh đầy sinh động, hấp dẫn và gợi cảm. Sương sớm động trên ngọn cỏ, được ánh mặt trời chiếu vào ngời lên như muôn vàn hạt ngọc. Hình ảnh ẩn dụ đã làm bừng sáng lên không gian buổi sớm đầu mới mẻ, tinh khôi và trong trẻo. Lúa bên đường đang thì ngậm sữa, tỏa hương thơm khắp không gian. Hình ảnh so sánh độc đáp "Hương lúa tỏa bao la - Như hương thơm đất nước" cho thấy tình yêu thiên nhiên quê hương cũng hòa vào tình yêu đất nước, tự hào về vẻ đẹp của quê hương xứ sở của hai cha con. Hai cha con cảm nhận thiên nhiên buổi sớm trên con đường đến trường không chỉ bằng thị giác mà còn bằng thính giác. Tất cả không gian như bừng tỉnh sau một giấc ngủ đêm dài, đang chào đón và nâng đỡ từng bước chân con tới trường. Đứng trước không gian thật rộng lớn của làng quê,  tâm trạng bỡ ngỡ xen lẫn niềm háo hức, mong chờ được đến trường qua câu hỏi hồn nhiên "Sao chẳng thấy trường đâu". Đáp lại lời của con, cha giục giã động viên con "Con ơi đi với cha-Trường của con phía trước". Con hãy dũng cảm bước lên phía trước-nơi đó là trường học của con, nơi con sẽ được học bao điều thú vị, bổ ích. Cả một chân trời rộng lớn đang chờ đón con phía trước, con chớ ngại bước đi vì cha sẽ dõi theo con, có cả quê hương nâng bước con. Lời thơ cho ta thấy tình cha lặng lẽ mà thấm thía, bao la dành cho con. Bằng từ ngữ gợi cảm, hình ảnh gần gũi, quen thuộc, thể thơ 5 chữ nhịp điệu nhịp nhàng kết hợp với các biện pháp tu từ (nhân hóa, so sánh, ẩn dụ), bài thơ đã cho người đọc thấy bức tranh làng quê tươi đẹp và tình cha con thân thương. Đọc bài thơ, thêm kính yêu cha mẹ mình, thêm trân trọng kí ức tuổi thơ và động lực để bước tiếp những chặng đường phía trước.

Lời giải 2 :

`***` Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ trên: 

`⇒` Bài thơ "Đưa Con Đi Học" của Tế Hanh mang đến cho tôi những cảm xúc ấm áp và yên bình. Tôi cảm nhận được sự tình cha con trong hành trình đi học vào một buổi sáng mùa thu. Từ những hình ảnh nhẹ nhàng như sương đọng cỏ, nắng lên ngời hạt ngọc, lúa đang thì ngậm sữa, tác giả đã tạo nên một không gian thơ mộng và tươi sáng. Con nhìn quanh bỡ ngỡ, tìm kiếm trường học của mình, nhưng lại được cha dẫn dắt về phía trước, nơi trường của con đang chờ đón. Bài thơ còn gợi lên hình ảnh hương lúa tỏa bao la, như một biểu tượng của sự phát triển và hy vọng.Bài thơ thể hiện tình cảm yêu thương và sự quan tâm của cha đối với con. Hương lúa tỏa bao la, như hương thơm đất nước, tượng trưng cho sự phát triển và hy vọng trong cuộc sống. Cha khuyến khích con đi với cha, trường của con phía trước, đồng thời tạo ra một tình cảm an lành và niềm tin trong tương lai của con.

`color{green}{@ l y n n e } ` 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK