Trang chủ GDCD Lớp 8 Văn hóa của người Jrai là gì ( về lễ hội , lễ cúng , nhạc cụ , điệu múa...
Câu hỏi :

Văn hóa của người Jrai là gì ( về lễ hội , lễ cúng , nhạc cụ , điệu múa , .....

Lời giải 1 :

` -` Lễ hội, lễ cúng : Lễ bỏ mả, lễ mừng lúa mới, lễ cầu mưa, lễ cúng tạ ơn thần rừng, ....

` -` Nhạc cụ : chiêng, trống, ...

` -` Điệu múa truyền thống : xoang dung dai (dung dai là đưa đi đưa lại như chơi đu)

Lời giải 2 :

-Đến với không gian lễ hội, du khách được tìm hiểu các nghi lễ truyền thống, tham quan, mua sắm các mặt hàng lưu niệm, các sản phẩm đặc trưng từ thổ cẩm, nhạc cụ, trang sức; thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào; cùng tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc; xem các nghệ nhân biểu diễn cồng chiêng, tạc tượng nhà mồ, đan lát, dệt thổ cẩm, hát dân ca và trải nghiệm, đắm chìm vào những điệu múa xoang uyển chuyển trong các lễ cúng nhà rông, cúng bến nước…

-Lễ hội cầu mưa là hoạt động văn hóa tín ngưỡng hết sức độc đáo, mang bản sắc đặc trưng của người Jrai ở Gia Lai, được bảo tồn, phát huy nguyên vẹn giá trị truyền thống, góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn hóa lễ hội của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

-Chiêng là một đặc trưng văn hóa cổ của đồng bào Tây Nguyên, chiêng có mặt ở hầu hết các sinh hoạt văn hóa quan trọng trong đời người, trong tất cả các nghi lễ lớn và nhỏ của gia đình, của buôn làng. Chiêng tham gia vào mọi sinh hoạt, nghi lễ, với các ý nghĩa khác nhau, nhằm ứng xử với thế giới bên ngoài con người ở các góc độ khác nhau. Vì thế, chiêng là nhạc cụ trung tâm của sinh hoạt nghi lễ và lễ hội, là loại nhạc cụ “thiêng” có vị trí rất quan trọng trong đời sống tinh thần, tâm linh của các dân tộc ở Tây Nguyên.

-Theo tiếng Jrai, Hơ Gor có nghĩa là trống lớn, trống đại, trống cha, chỉ được dùng vào việc lễ cúng của cộng đồng và gia đình như: Cúng mừng lúa mới, đám hỏi, đám cưới, mừng tuổi cho các bậc cao niên trong làng, cũng như việc ma chay... Tiếng trống Hơ Gor đánh lên báo hiệu trong làng sắp có chuyện lớn, trống đi kèm với bộ chiêng là vật linh thiêng nên không thể cho bất kỳ ai mượn.

$\text{kienhoang504599}$

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK