Trang chủ GDCD Lớp 9 ca dao Việt Nam có bài sau: ''Trong đầm gì đẹp bằng sen Lá xanh bông, trắng lại chen nhị...
Câu hỏi :

ca dao Việt Nam có bài sau: ''Trong đầm gì đẹp bằng sen Lá xanh bông, trắng lại chen nhị vàng Nhị vàng, bông trắng lá xanh Gòm, bùn mà chẳng hôi, tanh mùi bùn'' -Em hiểu gì về bài ca dao trên? bài ca dao trên đề cập đến đức tính gì mà em đã học? -Cho biết khái niệm, ý nghĩa của đức tính đó -Có ý kiến cho rằng ''Người có chí công vô tư chỉ thiệt cho mình'' em có đồng ý không? vì sao?

Lời giải 1 :

theo em đây là một bài ca dao rất quen thuộc trong kho tàng ca dao của việt nam đây là một bài ca giao nói về vẻ đẹp của bông hoa sen và sâu sắc hơn nữa là nói về phẩm chất của con người việt nam 

theo em bài này đề cập đến phẩm chất vẻ đẹp của hoa sen bình dị tha thiết như con người việt nam

người chí công vô tư thường bị thiệt

đó là một ý kiến sai vì người chí công vô tư k những k thiệt mà nó còn giúp cho bản thân dược nhiều người yêu quý mà còn dược thành công trong cuộc sống

chaoemnhaGZ2c

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Em hiểu gì về bài ca dao trên?

Bài ca dao trên là một bài ca dao quen thuộc trong kho tàng ca dao Việt Nam. Bài ca dao miêu tả vẻ đẹp của hoa sen và gợi ra những ý nghĩa sâu sắc về phẩm chất của con người.

Mở đầu bài ca dao, tác giả đặt ra một câu hỏi tu từ: "Trong đầm gì đẹp bằng sen?". Câu hỏi này như một lời khẳng định vẻ đẹp của hoa sen trong đầm. Hoa sen có vẻ đẹp bình dị, giản đơn nhưng lại vô cùng tinh khiết, thanh cao.

Hai câu ca dao tiếp theo miêu tả chi tiết vẻ đẹp của hoa sen: lá xanh, bông trắng, nhị vàng. Lá sen xanh mướt, bông sen trắng tinh, nhị sen vàng tươi. Màu sắc của hoa sen hài hòa, tinh tế, tạo nên một vẻ đẹp thanh tao, cao sang.

Câu cuối cùng của bài ca dao: "Gòm bùn mà chẳng hôi, tanh mùi bùn". Câu ca dao này mang ý nghĩa sâu sắc. Hoa sen mọc ở đầm lầy, nơi có bùn nhơ, nhưng hoa sen vẫn giữ được vẻ đẹp thanh khiết, không hề bị nhiễm bẩn bởi bùn. Điều này gợi ra phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam: dù sống trong hoàn cảnh khó khăn, gian khổ, nhưng vẫn giữ được tâm hồn trong sáng, thanh cao.

Bài ca dao trên đề cập đến đức tính gì mà em đã học?

Bài ca dao trên đề cập đến đức tính công dung ngôn hạnh. Công dung ngôn hạnh là những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam truyền thống. Công là chỉ phẩm chất cần cù, chăm chỉ, siêng năng làm việc. Dung là chỉ phẩm chất xinh đẹp, đoan trang, hiền thục. Ngôn là chỉ lời nói, ngôn hạnh là chỉ cách ăn nói, cư xử.

Cho biết khái niệm, ý nghĩa của đức tính đó

Công dung ngôn hạnh là những phẩm chất tốt đẹp của con người nói chung, không chỉ riêng phụ nữ. Công là chỉ phẩm chất cần cù, chăm chỉ, siêng năng làm việc. Dung là chỉ phẩm chất xinh đẹp, đoan trang, hiền thục. Ngôn là chỉ lời nói, ngôn hạnh là chỉ cách ăn nói, cư xử.

Người có công dung ngôn hạnh là người có phẩm chất tốt đẹp, được mọi người yêu mến, kính trọng.

Có ý kiến cho rằng ''Người có chí công vô tư chỉ thiệt cho mình'' em có đồng ý không? vì sao?

Em không đồng ý với ý kiến này.

Chí công vô tư là chí hướng cao đẹp, là mong muốn được cống hiến, hy sinh cho lợi ích của cộng đồng, xã hội. Người có chí công vô tư không chỉ biết nghĩ cho bản thân mà còn biết nghĩ cho người khác, cho xã hội. Họ sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để phục vụ lợi ích chung.

Người có chí công vô tư không chỉ không thiệt cho mình mà còn có nhiều lợi ích cho bản thân, cho xã hội. Họ được mọi người yêu mến, kính trọng, được xã hội ghi nhận và đề cao. Họ cũng có được niềm vui, hạnh phúc khi được cống hiến cho cộng đồng, xã hội.

Ví dụ, những người chiến sĩ, những người công an, những người thầy cô giáo, những người bác sĩ,... là những người có chí công vô tư. Họ đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp chung của đất nước, dân tộc. Họ không chỉ được mọi người yêu mến, kính trọng mà còn được hưởng những thành quả tốt đẹp mà họ đã tạo ra.

Do đó, ý kiến cho rằng "Người có chí công vô tư chỉ thiệt cho mình" là một ý kiến sai lầm. Chúng ta cần phê phán những người có suy nghĩ ích kỷ, chỉ biết nghĩ cho bản thân mà không biết nghĩ cho người khác, cho xã hội.

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK