Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 hãy viết 1 đoạn văn trình bày về sự trân trọng lời hứa được gợi ra từ nhân vật mèo...
Câu hỏi :

hãy viết 1 đoạn văn trình bày về sự trân trọng lời hứa được gợi ra từ nhân vật mèo Gióc Ba ( chuyện con mèo dạy hải âu bay)

Lời giải 1 :

Sau khi đọc xong tác phẩm “Con mèo dạy hải âu bay ", em đã suy nghĩ rất nhiều về sự trân trọng lời hứa trong cuộc sống.

     Chú mèo Gióc-ba tinh cờ chửng kiến cái chết của chim hải âu mẹ đáng thương. Gióc-ba đã hứa với hải âu mẹ rằng sẽ không ăn quả trứng, chăm lo cho quả trứng đến khi chim non ra đời và dạy hải âu con bay. Bằng tình thương yêu lớn lao và lòng vị tha. Gióc-ba đă nỗ lực thực hiện được tất cả những lời hứa với hải âu mẹ.

   Câu chuyện là cuộc hành trình dài đi thực hiện ba lời hứa của chú mèo mập Zorba: “sẽ không ăn quả trứng”, sẽ “chăm lo cho quả trứng đến khi chú chim non ra đời”, và điều cuối dường như không tưởng là “dạy nó bay”. Mọi khó khăn đã chứng minh rằng sau thẳm bên trong chú mèo Zorba là một trái tim nhân hậu, tràn trề thứ tình cảm gọi là “yêu thương chân thành”. Chính thứ tình cảm này đã kéo cô bé chim hải âu nhỏ gần lại với mèo Zorba, bởi “Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn..”. Vậy đấy, yêu thương là học cách chấp nhận sự khác biệt và không có ý định muốn biến người đó trở nên giống mình. Khi chúng ta yêu thương ai đó bằng tất cả sự chân thành, thì mọi định kiến và khác biệt chỉ là điểm tựa cho tình cảm cao đẹp trong loài mèo, loài người ấy được sâu sắc hơn thôi.

    Vậy trân trọng lời hứa là gì? Đó chính là thực hiện đúng giao ước của mình với người khác. Việc Việc giữa lời hứa thể hiện trách nhiệm, uy tín, lòng tự trọng của mỗi người; sự tôn trọng đối với người khác. Người giữ lời hứa sẽ được mọi người tin tưởng... Em có thể lấy bằng chứng từ chính trải nghiệm của mình hoặc từ sách báo về ý nghĩa của việc trân trọng lời hứa trong cuộc sống.

     “Chuyện con mèo dạy hải âu bay”một tác phẩm chỉ vỏn vẹn gói gọn trong 144 trang giấy nhưng lại ẩn chứa những bài học nhân sinh vô cùng sâu sắc. Dưới ngòi bút của nhà văn tài năng người Chi Lê Luis Sepúlveda thì những bài học ấy lại được truyền tải vô cùng nhẹ nhàng nhưng đanh thép, dễ hiểu nhưng vô cùng thấm thía. “Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thật sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta làm được điều đó. Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay”. Vậy đấy, để yêu thương người khác thì chúng ta phải học cách chấp nhận sự khác biệt của nhau và không có ý định biến người đó trở nên giống mình giống như việc Zorba chấp nhận hải âu non bé bỏng Lucky vậy. Hãy là chính mình, đừng vì người khác mà thay đổi sự khác biệt, cá tính riêng đã làm lên con người mình “họ cười tôi vì tôi khác biệt tôi cười họ vì họ quá giống nhau”. Trong cuộc đời, có rất nhiều lý do để hạnh phúc. Một trong những thứ đó đều có sứ mệnh và giá trị của riêng mình, điều ta cần làm là đón nhận nó như một món quà, có thể nó không thật hoàn hảo nhưng hãy dũng cảm đối mặt, đừng vì sợ vấp ngã mà bỏ cuộc vì thành công sẽ đến từ những thất bại.

#12

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK