Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Nơi tuổi thơ em Có một dòng sông xanh Bắt nguồn từ sữa mẹ Có vầng trăng tròn thế Lửng...
Câu hỏi :

Nơi tuổi thơ em Có một dòng sông xanh Bắt nguồn từ sữa mẹ Có vầng trăng tròn thế Lửng lơ khóm tre làng Cỏ bảy sắc cầu vồng Bắc qua đồi xanh biếc Có lời ru tha thiết Ngọt ngào mãi vành nôi Có cánh đồng xanh tươi Ấp yêu đàn cò trắng Có ngày mưa tháng nắng Đọng trên áo mẹ cha Có một khúc dân ca Thơm lừng hương cỏ dại Cỏ tuổi thơ đẹp mãi Là đất trời quê hương Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì? A. Tự sự B. Nghị luận C. Biểu cảm D. Miêu tả Câu 2. Bài thơ viết theo thể thơ nào? A. Thơ bốn chữ B. Thơ lục bát C. Thơ năm chữ D. Thơ tứ tuyệt Câu 3. Trong hai câu thơ sau đây, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Có cánh đồng xanh tươi Ấp yêu đàn cò trắng A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Hoán dụ Câu 4. Hình ảnh ngày mưa tháng nắng trong bài thơ gợi ra điều gì? A. Sự vất vả, khó nhọc của cha mẹ B. Sự biến đổi thất thường của thời tiết C. Sự biết ơn đối với cha mẹ D. Sự xa cách về mặt thời gian Câu 5. Âm hưởng dân gian trong bài thơ được tạo nên bởi yếu tố nào? A. Các hình ảnh trữ tình, gần gũi B. Âm thanh quen thuộc; giọng điệu nhẹ nhàng, tha thiết C. A và B đúng D. A và B sai Câu 6. Có ý kiến cho rằng: Những hình ảnh nào nơi tuổi thơ của tác giả có gắn bó được tái hiện có màu sắc, hình khối, âm thanh và hương vị. Ý kiến đó đúng hay sai? A. Đúng B. Sai Câu 7. Qua bài thơ trên em hãy rút ra bài học sâu sắc nhất

Lời giải 1 :

Câu `1C` : Biểu cảm

Câu `2C` : Thơ năm chữ

Câu `3B` : Nhân hoá

Câu `4A` : Sự biến đổi thất thường của thời tiết
Câu `5C` : `A` và `B` đúng

Câu `6A` : Đúng

Câu `7` 

Bài Làm

 Qua bài thơ trên em rút ra được bài học vô cùng sâu sắc . Chúng ta hãy biết yêu thương và biết ơ quê hương của chúng ta và luôn giữ gìn những phẩm chất tốt đẹp của quê hương . Chăm ngoan , học giỏi để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp .

`⇒` Biết ơn , gìn giữ quê hương , đất nước.

Lời giải 2 :

Câu 1:

PTBĐ chính: biểu cảm 

Câu 2:

Thể thơ : 5 chữ

Câu 3:

BPTT : nhân hóa ( cánh đồng -yêu )

Câu 4:

A. Sự vất vả, khó nhọc của cha mẹ

Câu 5:

+Các hình ảnh trữ tình, gần gũi

+ Âm thanh quen thuộc; giọng điệu nhẹ

Chọn C

Câu 6:

A. Đúng

Câu 7:

Bài học : luôn trân trọng , ghi nhớ những kỉ niệm ấu thơ đã nuôi dưỡng tâm hồn trong trẻo . Biết ơn những công lao dạy dỗ , sinh thành của mẹ cha . Từ đó luôn biết hoàn thiện bản thân để trở thành một người con ngoan , hiếu thảo ; một công dân tốt biết góp phần nhỏ sức mình vào việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK