Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết 1 đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về khổ 1 của mùa xuân nho nhỏ câu hỏi...
Câu hỏi :

Viết 1 đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về khổ 1 của mùa xuân nho nhỏ

Lời giải 1 :

Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải đã gợi cho tôi nhiều cảm xúc, đặc biệt là đoạn thơ mở đầu:

Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Dòng sông xanh thanh bình yên ả - đó là tín hiệu của mùa xuân đã về. Giữa dòng sông xanh đó là màu tím biếc của bông hoa. Mùa xuân ở đây thật hào phóng nên sẵn sàng trao tặng cho ai biết trải rộng lòng mình:

Ơi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng

Tiếng gọi ơi nghe sôi nổi và tha thiết biết bao. Nhà thơ đã đón nhận mùa xuân với tất cả sự thăng hoa của tâm hồn, điêu luyện trong ngòi bút. Câu thơ cứ như câu nói tự nhiên không trau chuốt từ ngữ nhưng vẫn mang âm hưởng thi ca. Câu hỏi tu từ hót Hót chi mà vang trời gợi ra tiếng chim hót trong trẻo, vang lừng xa như gần lại rõ ràng, tròn trịa kết thành những giọt sương óng ánh sắc màu đọng lại thành giọt long lanh rơi, rơi mãi. Nhà thơ đã tưởng tượng bằng tất cả rung động của tâm hồn tôi đưa tay tôi hứng - người đang hứng tiếng hót hay là hạt mưa rơi.

Nếu hay cho mình 🩷 nha

Lời giải 2 :

     Thanh Hải `(1930-1980)` là một trong những ngòi bút tiêu biểu xây dựng nền văn học Việt Nam. “Mùa xuân nho nhỏ” là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông. Bài thơ khá khác biệt so với những bài thơ có cùng đề tài bởi nó được sáng tác không lâu trước khi tác giả qua đời, khiến cho hình ảnh mùa xuân ấy sao mà trở nên đặc biệt đến thế. Trong bài thơ, mỗi câu thơ đều được Thanh Hải thể hiện bằng niềm lạc quan, ham sống và tình yêu quê hương, đất nước mãnh liệt. Mở đầu là bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi đẹp cùng những âm thanh và hình ảnh quen thuộc thể hiện tình yêu cuộc sống trong tác giả:

"Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời...”   

Bốn câu thơ đó đã tạo nên một bức tranh mùa xuân tươi đẹp, giản dị mà cũng không kém phần đặc biệt. “dòng sông xanh” và “bông hoa tím biếc” chính là những hình ảnh thiên nhiên trong bức tranh ấy. Một bông hoa tím biếc giữa dòng sông xanh, từ “mọc” ở đầu câu thơ cho ta thấy được sức sống mãnh liệt trong bông hoa. Tím là màu của xứ Huế, và đó cũng là quê của Thanh Hải. Hình ảnh bông hoa màu tím biếc như muốn gửi gắm nỗi nhớ quê hương da diết của người sắp rời xa cõi đời. Trong hội hoạ, khi ta kết hợp màu xanh và tím, sẽ gây cho người nhìn cảm giác lạnh lẽo. Nhưng nếu kết hợp màu tím biếc và màu xanh sẽ mang đến cho ta cảm giác trầm lặng và bình yên. Giữa một dòng sông chỉ toàn màu xanh mà lại mọc lên ở giữa một bông hoa màu tím như tô điểm cho một bức hoạ tuyệt đẹp. Ta thấy chỉ có Thanh Hải mới có thể kết hợp hai màu sắc tím biếc và xanh để tạo nên bức tranh đặc biệt như vậy. Ông như đang đứng giữa khung cảnh mùa xuân tươi đẹp trong tưởng tượng của mình và nghĩ về cuộc sống. Bức tranh cũng không chỉ được nhà thơ vẽ ra màu sắc mà còn kết hợp với âm thanh của tiếng chim chiền chiện. Từ “Ơi” như lời trách yêu của nhà thơ với con chim, đồng thời thể hiện vẻ đẹp của bức tranh cũng như tâm hồn của ông. Bức tranh đó là bức tranh có đủ cả hình ảnh và âm thanh, là khung cảnh thiên nhiên hoà hợp với tình yêu trong tâm trí Thanh Hải. Tình yêu đó là tình yêu đối với cuộc sống, đối với những vẻ đẹp mà bản thân tác giả chưa thể cảm nhận hết được, là niềm khao khát được sống tiếp, là nỗi nhớ quê hương, đất nước của ông.  Giờ đây, ông đã rời xa cõi đời, bài thơ đã khép lại nhưng những dư âm của nó vẫn sẽ mãi ở trong lòng người đọc. Có thể nói, Thanh Hải đã góp thêm cho nền văn học cách mạng Việt Nam một bài thơ khắc hoạ hình ảnh mùa xuân đẹp đẽ, chứa đậm tình cảm. Đoạn thơ đó, hay bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" đã nói lên được niềm ham sống, ước mong được cống hiến một phần công sức của bản thân vào sự phát triển của đất nước.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK