Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Đọc đoạn trích sau: Hạt gạo làng ta Có bão tháng bảy Có mưa tháng ba Giọt mồ hôi sa...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau: Hạt gạo làng ta Có bão tháng bảy Có mưa tháng ba Giọt mồ hôi sa Những trưa tháng sáu Nước như ai nấu Chết cả cá cờ Cua ngoi lên bờ Mẹ em xuống cấy (Trích Hạt gạo làng ta Trần Đăng Khoa) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ:Nước như ai nấu/ Chết cả cá cờ là: Câu 2. Từ lên trong câu thơ Cua ngoi lên bờ là: Câu 3. Các từ bảy, ba, sáu trong đoạn thơ trên là: Câu 4. Hiệu quả của phép tu từ được sử dụng trong hai câu thơ Nước như ai nấu/Chết cả cá cờ là: Câu 5. Cặp câu thơ nào có sử dụng hình ảnh tương phản: Câu 6. Những giá trị của hạt gạo làng ta mà tác giả muốn khẳng định qua đoạn thơ là: Câu 7. Từ sa trong câu thơ Giọt mồ hôi sa có nghĩa là: Câu 8. Cách gieo vần của đoạn thơ dưới đây là: Hạt gạo làng ta Có bão tháng bảy Có mưa tháng ba Câu 9. Bài học mà em rút ra được qua đoạn trích trên là gì? Câu 10. Nhận xét về một nét nghệ thuật đặc sắc trong đoạn thơ trên?

Lời giải 1 :

1, Biện pháp nói quá "nước như ai nấu"

2, động từ (ngoi lên)

3, ba, bảy, sáu là tháng trong năm 

4, 

Tác dụng: nhấn mạnh được thời tiết mùa hè khắc nghiệt nóng nực nhưng người nông dân- người mẹ vẫn phải lội xuống để cấy để làm ra hạt gạo vô cùng cực nhọc.

5,

Cua ngoi lên bờ

Mẹ em xuống cấy  

6, Đó là hạt gạo được làm ra bởi ngôi làng của tác giả, chứa đựng cơn bão tháng bảy, những cơn mưa tháng ba và giọt mồ hôi rơi xuống. 

7, sa: từ từ rơi thẳng xuống

8, Tiếng cuối của dòng thơ 1 vần với tiếng cuối dòng thơ thứ 4

9, Bài học mà em rút ra là trân trọng giá trị lao động, trân trọng những hạt gạo được làm ra bởi những người nông dân vô cùng cực nhọc và lam lũ

10

Biện pháp liệt kê: có bão tháng bảy, có mưa tháng ba, giọt mồ hôi sa

Tác dụng: tác giả đã liệt kê những sự vất vả, cực nhọc người nông dân phải trải qua để có thể làm ra hạt gạo. Hạt gạo ấy chứa đựng những giá trị hơn cả khi nó trải qua những cơn mưa bão, điều kiện khắc nghiệt và chứa chan những giọt mồ hôi của người nông dân để làm ra thành phẩm 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK