Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết bài văn phân tích một bài thơ " Thất ngôn đường luật " bài bánh trôi nước của hồ...
Câu hỏi :

Viết bài văn phân tích một bài thơ " Thất ngôn đường luật " bài bánh trôi nước của hồ xuân huong ạ giúp mik với

Lời giải 1 :

THAM KHẢO Ạ :

               Thân em vừa trắng lại vừa tròn 

                Bảy nổi ba chìm với nước non 

                Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn 

                Mà em vẫn giữ tấm lòng son .

                                                - Hồ Xuân Hương -

Hồ Xuân Hương là một nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam . Sáng tác của bà hầu như là thơ , bà được mệnh danh là " Bà chúa thơ Nôm " . Những bi kịch của cuộc đời đã khiến bà trở nên mạnh mẽ . Tiếp cận với cuộc sống nghèo khổ của nhân dân và chứng kiến tình cảnh của người phụ nữ thời phong kiến đã khiến bà sáng tác những bài thơ với chủ đề dân giã , đời thường , giản dị nhưng chứa chất nhiều vấn đề to lớn . Bà không ngần ngại bộc lộ sự rắn rỏi và phẫn uất của bản thân vào trong những câu thơ . Bài thơ Bánh trôi nước là một bài thơ được bà viết như vậy .

" Bánh trôi nước " được viết theo thể thơ Tứ tuyệt đường luật với niêm luật chặt chẽ mà vẫn thể hiện được sự sáng tạo trong thơ và nỗi niềm cảm xúc của tác giả . Như đã nói , đề tài và cảm hứng sáng tác của bài thơ là xung quanh những người phụ nữ phong kiến . Câu khởi mở đầu bài thơ đã miêu tả vẻ đẹp bên ngoài của người phụ nữ :

               " Thân em vừa trắng lại vừa tròn "

Mở đầu bài thơ , Hồ Xuân Hương đã gợi mở hình ảnh của chiếc bánh trôi nước . Bánh trôi nước là loại bánh được làm từ bột gạo nếp , tạo nên màu trắng của bánh . Bên trong bánh là nhân đường phèn , Khi nặn xong , chiếc bánh có dạng tròn trịa . Có lẽ tác giả đã sử dụng hình ảnh chiếc bánh trôi nước để miêu tả hình ảnh người phụ nữ ? " Thân em " gợi ra người phụ nữ và " vừa trắng " , " vừa tròn " miêu tả đặc điểm người phụ nữ . Người phụ nữ ấy có làn da trắng , thân hình đẹp nhưng lại có số phận không tốt đẹp như ngoại hình ở câu thừa :

               " Bảy nổi ba chìm với nước non "

Đáng lẽ với vẻ đẹp ngoại hình " trắng " , " tròn " của người phụ nữ thì phải được sống trong cuộc sống hạnh phúc và tươi đẹp nhưng trong xã hội phong kiến thì vẻ ngoại hình lại chẳng thể đánh đổi cho cuộc sống của họ . Chiếc bánh trôi nước khi mang luộc chín sẽ nổi lên , giống như số phận của người phụ nữ : long đong , vất vả , " bảy nổi ba chìm " . Không những thế , tác giả còn miêu tả thêm hoàn cảnh của người phụ nữ : 

               " Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn "

Câu thơ cho thấy : chiếc bánh trôi nước dù là cho chiếc bánh bị rắn nát thì cũng mặc kệ cho bàn tay con người nặn . Qua đó , thể hiện người phụ nữ trong xã hội phong kiến thật kiên cường ! Mặc dù có ai sỉ nhục , mắng vả , ghét bỏ hay hành hạ thì vẫn " mặc dầu " . Câu thơ này kết hợp với câu hợp tiếp theo để hiểu hết tâm tình tác giả :

               " Mà em vẫn giữ tấm lòng son "

Câu chuyển kết hợp với câu hợp ở cuối cho thấy rõ được phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ . Dù rằng chiếc bánh trôi nước bị " bảy nổi ba chìm " ( luộc trong nước sôi ) , bị " tay kẻ nặn " thành hình dáng tròn thì chiếc bánh vẫn " kiên cường " và cho ra một chiếc bánh trôi ngon miệng . Người phụ nữ cũng vậy ! Mặc dù có bị cả xã hội phong kiến lúc bấy giờ giẫm đạp , sỉ nhục hay phải long đong , vất vả nuôi chồng con thì người phụ nữ vẫn giữ những đức tính tốt : dịu dàng , đảm đang , giàu đức hi sinh . Ở hoàn cảnh khó khăn , vất vả , người con gái ấy vẫn " giữ tấm lòng son " , vẫn giữ được các phẩm chất cao quý . Ta thật cảm phục họ !

Tổng kết lại nội dung , ta có thể hiểu bài thơ nói về hình ảnh người con gái xinh đẹp , phải sống trong hoàn cảnh khó khăn , vất vả nhưng vẫn giữ được những đức tính tốt đẹp . Tác giả thể hiện niềm đồng cảm với tình cảnh của những người phụ nữ ; lên án phê phán những thói hư , tật xấu của xã hội phong kiến và đặt lên vấn đề to lớn về người phụ nữ : " Tại sao người phụ nữ không được đối xử như những người đàn ông ? " 

" Bánh trôi nước " của Hồ Xuân Hương kết tinh những giá trị về mặt nội dung , nghệ thuật và ấn dấu đậm cảm xúc , tư tưởng của bà . Nhà thơ đã sử dụng đầy đủ và linh hoạt các đặt trưng của thơ Tứ tuyệt Đường luật : Hòa phối thanh điệu , kết cấu chặt chẽ , tính cô đọng , hàm súc , ... Đề tài , ý tứ , ngôn ngữ hay vấn đề đều mang nét độc đáo và đổi mới . Bà sử dụng thành ngữ " Bảy nổi ba chìm " để miêu tả số phận long đong của phụ nữ . Ngôn ngữ thơ tuy giản dị , gần gũi với đời thường nhưng chứa đầy sự bất bình , phản kháng với tư tưởng " trọng nam khinh nữ " lúc bấy giờ . Sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ qua những từ ngữ " vừa trắng " , " vừa tròn " , " bảy nổi " , " ba chìm " ; nói lên hình ảnh chiếc bánh trôi nhưng ẩn ý  về tình cảnh của người phụ nữ . Bài thơ có thêm yếu tố trào phúng , thể hiện sự chê bai của tác giả với tư tưởng lạc hậu của xã hội phong kiến . 

Bài thơ của Hồ Xuân Hương là bài thơ đơn giản nhưng là nét đặc sắc cho vẻ đẹp của tư tưởng nhà thơ . Đề tài bình thường , gần gũi nhưng đặt ra vấn đề lớn trong xã hội . Tư tưởng của bà thật đáng khâm phục và trân trọng ! Bà đã lên tiếng thay cho những số phận bất hạnh trong cuộc sống . Qua đó , ta đồng cảm với tác giả và thấy rằng người phụ nữ xinh đẹp thì họ xứng đáng được sống một  cuộc sống sung sướng và hạnh phúc .

* Nên tham khảo thôi nhe !

#chuchoctot#

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK